Google ยุติ Project Ara มือถือเปลี่ยนชิ้นส่วนได้

ย้อนไปเมื่อปี 2013 ทาง Motorola ซึ่งตอนนั้นเป็นบริษัทในเครือของ Google ได้ประกาศ Project Ara ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือที่ผู้ใช้สามารถเลือกเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ เช่นกล้องถ่ายรูปหรือลำโพงได้ รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติมเช่นเซ็นเซอร์ต่างๆ ได้อีกด้วย

ต่อมาเมื่อ Google ขาย Motorola ให้กับ Lenovo โครงการนี้ก็ถูกย้ายมาอยู่ในการดูแลของ Google ATAP และโครงการก็ยังถูกพัฒนาต่อมาเรื่อยๆ โดยมีแผนที่จะเริ่มส่งมอบมือถือ Project Ara รุ่นสำหรับนักพัฒนาในฤดุใบไม้ร่วงปีนี้  และจะส่งมอบรุ่นจริงให้กับผู้ใช้ในปี 2017

อย่างไรก็ดี  โครงการได้ประสบปัญหายิบย่อยมากมายในการพัฒนา  จนทำให้กำหนดส่งมอบต่างๆ ต้องเลื่อนออกไป  และดูเหมือน Google จะสั่งหยุดพักโครงการนี้ไปในที่สุด

ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า Google ได้สั่งยุติการพัฒนา Project Ara นี้ลงเป็นที่เรียบร้อย  ซึ่งสำหรับส่วนที่พัฒนาไปแล้วนั้น Google อาจจะใช้วิธีขายสิทธิบัตรให้กับคู่ค้าเพื่อนำไปพัฒนาต่อและผลิตออกมาเป็นมือถือจริงต่อไป

ความเห็นของเรา

Project Ara นั้นถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติรูปแบบของสมาร์ทโฟนได้ในทางหนึ่งเลยทีเดียว  จากเดิมที่เมื่อเราต้องการมือถือสเป็คที่ดีขึ้น  เราจำเป็นจะต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ทั้งเครื่อง  หากแต่ Project Ara นี้จะช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนแค่ส่วนที่ต้องการได้  เช่นอยากได้กล้องชัดขึ้น  ก็เปลี่ยนมันแค่กล้องนั่นแหละ  ซึ่งแนวทางนี้จะสามารถช่วยลดจำนวนขยะอิเลคทรอนิคได้เป็นจำนวนมาก

หากแต่ที่ผ่านมา  มือถือ Project Ara กลับพบปัญหายิบย่อยจำนวนมากที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในเร็วๆ นี้  โดยเฉพาะเรื่องความเสถียรของการเชื่อมต่อโมดูลต่างๆ  ซึ่งส่งผลให้ตัวมือถือนั้นทำงานผิดปกติ  ช้า  หรือแม้แต่แครชลงไปในที่สุด

ที่มา – TechCrunch