Google Maps เริ่มแสดงป้ายจำกัดความเร็ว

หนึ่งในฟีเจอร์เด็ดของ Google Maps นั้นคือการนำทางแบบ Turn-by-Turn ที่ทุกวันนี้ก็ค่อนข้างแม่นยำ  และลดความจำเป็นที่จะต้องซื้อ Navigator ติดรถไปได้ในระดับหนึ่ง

แต่ถึงอย่างนั้น Google Maps ก็มีฟีเจอร์เล็กๆ น้อยๆ ตามหลังพวก Navigator อยู่บ้าง  เช่นการแสดงป้ายจำกัดความเร็ว  ที่บรรดา Navigator ทั้งหลายมักจะมีข้อมูลเหล่านี้แสดงให้อยู่เสมอ  ทำให้ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องคอยมองหาป้ายจำกัดความเร็วอยู่เรื่อยๆ

ล่าสุดมีผู้ใช้บางกลุ่มค้นพบว่าเมื่อใช้ระบบนำทางใน Google Maps ตัวแอพจะเริ่มแสดงป้ายจำกัดความเร็วของถนนช่วงนั้นๆ ที่มุมซ้ายล่างของหน้าจอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้มีการค้นพบว่าฟีเจอร์แสดงป้ายจำกัดความเร็วนั้นเริ่มมีมาตั้งแต่ในเวอร์ชัน 9.35 (ปัจจุบันเป็น 9.36.2) หากแต่ขึ้นอยู่กับทางเซิร์ฟเวอร์เองว่าจะเปิดฟีเจอร์นี้ให้กับผู้ใช้หรือไม่

ความเห็นของเรา

การจำกัดความเร็วนั้นมีเหตุอยู่หลายด้วยกัน  โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัยของคนข้ามถนน  และตัวผู้ขับขี่เอง  แต่ในหลายครั้งผู้ขับขี่ก็ไม่ทันได้สังเกตุหรือมองไม่เห็นป้ายจำกัดความเร็ว  อีกทั้งบางครั้งก็ไม่แน่ใจว่าพ้นจากเขตจำกัดความเร็วหรือยัง  จึงอาจจะทำให้ผู้ขับขี่บังเอิญขับด้วยความเร็วเกินกำหนดได้

การที่มีป้ายจำกัดความเร็วบอกในแอพเลยแบบนี้  จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถสังเกตุเห็นข้อมูลการจำกัดความเร็วบนถนนช่วงนั้นๆ ได้ตลอดเวลา

ที่มา – Ars Technica