Facebook Messenger บน iOS จะใช้หน้าจอโทรของ iOS แทนหน้าจอโทรของตัวเอง

ทุกวันนี้เชื่อว่าหลายคนคงใช้การโทรบนโทรศัพท์มือถือกันน้อยลงเรื่อยๆ เนื่องจากเรามีวิธีสื่อสารอื่นๆ ที่ประหยัดกว่าเข้ามาแทน  ไม่ว่าจะเป็นการแชทผ่านข้อความ  หรือการโทรหากันผ่านแอพแชทเหล่านั้น

ปัญหาหนึ่งของแอพ VoIP ต่างๆ บน iOS นั่นคือเมื่อเวลาใครโทรเข้ามา  มันจะขึ้นแจ้งเตือนเป็น Notification เท่านั้น  ผู้ใช้จะต้องกดการแจ้งเตือนเข้าไปยังแอพเพื่อรับสาย  ซึ่งหลายครั้งทำให้ผู้ใช้พลาดสายโทรเข้าบางสายไป

ล่าสุด Facebook ได้ปรับปรุงแอพ Messenger ของตัวเองเพื่อแก้ปัญหานี้บน iOS แล้ว  โดยเมื่อมีสายเข้ามา  ก็จะขึ้นเป็นหน้าจอสายเข้าของตัว iOS เอง  ผู้ใช้สามารถกดรับหรือตัดสายได้จากหน้าล็อคสกรีนในทันที  โดยในหน้าจอคุยโทรศัพท์จะมีข้อความใต้ชื่อคนโทรว่าเป็นการโทรจากแอพใด

ฟีเจอร์ดังกล่าวใช้เฟรมเวิร์กของ iOS ที่ชื่อว่า Callkit ของ iOS ที่เปิดให้แอพ VoIP ต่างๆ สามารถใช้หน้าจอโทรศัพท์ของ iOS ได้นั่นเอง

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

ในฝั่งผู้ใช้แอนดรอยด์อาจจะไม่รู้ว่ามันเป็นปัญหาสักเท่าไหร่นัก  เพราะบนแอนดรอยด์นั้นอนุญาตให้แอพสามารถทำงานซ้อนขึ้นมาบนหน้าจอใดๆ ก็ได้  หากแต่ใน iOS นั้นไม่เป็นอย่างนั้นครับ  โดยใน iOS ถ้าหากเราอยู่ในหน้าจออื่น  หรือใช้งานแอพอื่นอยู่  แอพต่างๆ จะสามารถทำได้แค่เด้งแจ้งเตือนขึ้นมาเท่านั้น  ไม่สามารถที่จะเปิดหน้าต่างซ้อนขึ้นมาได้แต่อย่างใด  ซึ่งจุดด้อยนี้เองทำให้แอพ VoIP บน iOS นั้นให้ประสบการณ์การใช้งานไม่ค่อยดีนัก  และผู้ใช้อาจจะพลาดสายเข้าต่างๆ ไปได้

ที่งาน WWDC 2016 ที่ผ่านมา  ทางแอปเปิลเลยเปิดตัวเฟรมเวิร์กใหม่ที่ชื่อว่า Callkit ที่อนุญาตให้แอพ VoIP ต่างๆ สามารถใช้หน้าจอโทรของ iOS ได้  และจะได้ฟีเจอร์ทัดเทียมกับการโทรศัพท์ทั่วไปทุกอย่าง  รวมถึงการที่เด้งหน้าจอสายเข้าขึ้นมาระหว่างใช้แอพอื่น  หรือระหว่างที่ล็อคหน้าจออยู่นั่นเองครับ

สำหรับใครที่สนใจดูว่า Callkit เป็นยังไง   สามารถเข้าไปดูได้ในวิดีโอนี้ในช่วงประมาณ 3 นาทีแรกครับ