ยุโรปผุดโครงการติดตั้ง WiFi ฟรีทั่วยุโรป พร้อมผลักดันอินเตอร์เน็ต 100Mbps

ในขณะที่ทุกวันนี้อินเตอร์เน็ตได้กลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยการใช้ชีวิตของใครหลายคน  แต่ในหลายท้องที่แม้ในประเทศที่เจริญแล้วก็ตาม กลับยังไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาถูกได้ง่ายนัก

ล่าสุดสภายุโรปได้ผุดโครงการที่จะติดตั้ง WiFi ฟรีให้ครอบคลุมทุกเมืองทุกหมู่บ้านในประเทศในสหภาพยุโรป (แน่นอนว่าไม่มีอังกฤษ) โดยสภายุโรปได้ชงเรื่องตั้งงบสำหรับจัดซื้อและติดตั้งอุปกรณ์ปล่อย WiFi ในเมืองต่างๆ ไว้กว่า 120 ล้านยูโร  หรือราว 4,700 ล้านบาท  มีเป้าหมายแล้วเสร็จภายในปี 2020 ซึ่งถ้าหากโครงการนี้สามารถผ่านมติสภาไปได้  ก็น่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ก่อนสิ้นปี 2017

นอกจากนี้สภายุโรปยังมีความตั้งใจที่จะผลักดันให้ทุกบ้านสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงระดับ 100Mbps ได้ภายในปี 2025 อีกด้วย  พร้อมทั้งกำหนดให้อินเตอร์เน็ตเป็นบริการที่ทุกต้องเข้าถึงได้  แทนที่เป้าหมายเดิมที่เคยเป็นการเข้าถึงโทรศัพท์

ความเห็นของเรา

เทคโนโลยีด้านการสื่อสารถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในสังคมปัจจุบัน  ในสมัยก่อนที่การสื่อสารด้วยโทรศัพท์เป็นทางเลือกที่สะดวกรวดเร็ว  สหภาพยุโรปก็เคยส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกปรับปรุงเครือข่ายโทรศัพท์ให้ครอบคลุมทั้งประเทศมาแล้ว (อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็มีแผนที่จะเลิกค่าโรมมิ่งในประเทศสมาชิก)

ในตอนนี้ที่อินเตอร์เน็ตกลายมาเป็นอีกหนึ่งช่องการสื่อสารที่สะดวกรวดเร็ว  อีกทั้งยังสื่อข้อมูลได้แทบทุกรูปแบบ  ไม่จำกัดเฉพาะเสียงและข้อความเหมือนอย่างโทรศัพท์  ทำให้ทางยุโรปหันมาผลักดันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตกันได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ต้องรอดูกันต่อว่ายุโรปจะสามารถผลักดันเรื่องนี้ได้สำเร็จตามกำหนดการหรือไม่  และจะส่งผลให้ประเทศหรือกลุ่มประเทศอื่นๆ พยายามส่งเสริมในลักษณะเดียวกันนี้ด้วยหรือเปล่า?

ที่มา – Ars Technica