EQ-Radio งานวิจัยใหม่จาก MIT ตรวจหาอารมณ์ผู้ใช้ด้วยคลื่น WiFi

โดยปกติแล้วเมื่อคนเราอยู่ในสถานะอารมณ์ที่ต่างกัน  ร่างกายก็จะมีการตอบสนองต่างกันไป  เช่นในด้านอัตราการเต้นของหัวใจ  ที่จะต่างกันระหว่างตอนที่โกรธ เสียใจ ตื่นเต้น หรือมีความสุข

EQ-Radio งานวิจัยล่าสุดจาก MIT ได้ประยุกต์ใช้คลื่น WiFi ในการตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ใช้  จากนั้นจึงแปลค่าออกมาว่าผู้ใช้อยู่ในอารมณ์ใด  ซึ่งทางทีมวิจัยกล่าวว่ามีความแม่นยำสูงถึง 87% เลยทีเดียว  โดยในขั้นต้นเจ้าเครื่อง EQ-Radio นี้สามารถจำแนกอารมณ์ได้ 4 แบบ  นั่นคือมีความสุข  โกรธ  ตื่นเต้น  และเสียใจ

ทางด้านวิธีการตรวจวัดอารมณ์นั้น  ทางทีมวิจัยได้นำ Machine Learning เข้ามาประยุกต์ใช้  โดยให้ผู้เข้าร่วมทดสอบดูหนังหรือฟังเพลงที่กระตุ้นอารมณ์ทั้งสี่อย่าง  เพื่อให้ระบบสามารถเรียนรู้รูปแบบการเต้นของหัวใจของผู้เข้าร่วมทดสอบได้

ในเรื่องของการนำไปปรับใช้  ระบบตรวจสอบอารมณ์ EQ-Radio นี้  สามารถนำไปใช้ร่วมกับระบบสมาร์ทโฮมต่างๆ ได้  เช่นการปรับแสงในบ้านให้เหมาะสมกับอารมณ์ของผู้ใช้ (เช่นไม่ให้บ้านมืดเกิดไปถ้าผู้ใช้รู้สึกเศร้าอยู่) หรือการนำไปปรับใช้กับระบบความบันเทิงก็ได้เช่นกัน  เช่นการเอาไปติดไว้ในชุดโฮมเทียร์เตอร์  เพื่อปรับโทนภาพ  เสียง  หรือเก็บข้อมูลความรู้สึกของผู้ใช้ระหว่างดูหนัง

นอกจากนี้เทคโนโลยีการใช้คลื่น WiFi ในการจับอัตราการเต้นของหัวใจ  ยังสามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับการเฝ้าดูอัตราการเต้นของหัวใจได้ด้วยเช่นกัน

ที่มา – Motherboard