Chrome 56 จะขึ้นข้อความเดือนการใช้งานเว็บผ่าน HTTP ไม่เข้ารหัส ว่าไม่ปลอดภัย

หลังจากที่ Snowden ออกมาแฉถึงการดักฟังข้อมูลต่างๆ ของ NSA ก็ทำให้โลกไอทีตื่นตัวกับการเข้ารหัสข้อมูลต่างๆ มากขึ้น  มีบริการออกใบรับรองฟรีอย่าง Let’s Encrypt ที่ทำให้เว็บจำนวนมากได้ทำงานบน HTTPS

ทางฝั่งผู้พัฒนาเว็บเบราเซอร์ก็มีการผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่เช่นกัน  โดยล่าสุดเว็บเบราเซอร์ Google Chrome ที่มีกำหนดออกเวอร์ชันที่ 56 ในเดือนมกราคมนี้  ก็เตรียมที่จะขึ้นข้อความแจ้งเตือนการเข้าใช้งานเว็บไซต์แบบ HTTP ที่ไม่เข้ารหัส  ว่า “ไม่ปลอดภัย” แล้ว

ปัจจุบันนั้นเบราเซอร์ Chrome จะขึ้นแค่เครื่องหมายตกใจหน้า URL เท่านั้น

chrome56

โดยจากการศึกษาของกูเกิลนั้น  พบว่าการที่เว็บไซต์ที่ไม่มีข้อความขึ้นว่า Secure เหมือนอย่างในเว็บไซต์ที่มีการเข้ารหัสถูกต้อง  ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการแจ้งเตือนแต่อย่างใด  ดังนั้นกูเกิลจึงจะใส่ข้อความเตือนเข้ามา  เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกว่ามันเป็นการเตือนว่า “ไม่ปลอดภัย” มากขึ้น

ในระยะยาว  กูเกิลตั้งใจว่าจะเปลี่ยนข้อความเตือนดังกล่าวเป็นข้อความสีแดง  เหมือนกันที่ใช้เตือนเว็บที่ใช้การเข้ารหัส HTTPS ที่ไม่ถูกต้อง

ความเห็นของเรา

ทุกวันนี้เราตื่นตัวกันมากขึ้นในเรื่องการดักฟังข้อมูล  ทั้งจากรัฐบาล  และจากบรรดาแฮ็กเกอร์  อีกทั้งยังมีข่าวคราวเกี่ยวกับการแฮ็กข้อมูลต่างๆ ออกมาอยู่เรื่อยๆ  ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลมากขึ้น

แต่ในขณะเดียวกัน  เว็บไซต์ทั่วไปที่ไม่ได้เข้ารหัส  ผู้ใช้กลับไม่รู้สึกว่ามันไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร  ในขณะที่เว็บที่มีการตั้งการเข้ารหัสไม่ถูกต้อง  ผู้ใช้จะรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยมากกว่า  ส่วนหนึ่งมาจากข้อความเตือนสีแดงนั่นเอง

ที่มา – Neowin