ซัมซุงอาจเจรจานำชิปกราฟิกจากค่ายดัง NVIDIA มาใช้บนมือถือ

SoC หรือที่คนไทยเราเรียกกันง่ายๆ ว่า CPU ที่ซัมซุงมักเลือกใช้กับมือถือเรือธงก็คือ Exynos ที่ผลิตเอง แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งเบอร์หนึ่งอย่าง Qualcomm Snapdragon ก็นับว่า Exynos ยังตามหลังอยู่หลายด้านรวมถึงเรื่องกราฟิก นั่นจึงทำให้เกิดกระแสข่าวลือว่าซัมซุงเตรียมเข้าเจรจากับ NVIDIA หรือ AMD เพื่อเสริมทัพ

ปัจจุบัน Exynos เลือกใช้กราฟิก GPU ที่อิงตามมาตรฐานของ ARM นั่นคือ Mali แต่สถานการณ์อาจเปลี่ยนไปเพราะมีข่าวว่าต้นปีหน้าจะเปลี่ยนมาใช้ชิปจาก NVIDIA หรือ AMD แทน แต่ดูเหมือนความเป็นไปได้ในการจับมือกับ NVIDIA จะมีสูงกว่าเนื่องจาก AMD พึ่งจะเปิดตัวกับ PlayStation 4 Pro ไปไม่นานนี้

นอกจากนี้ยังคาดว่าซัมซุงเตรียมทดสอบภาครับสัญญาณ CDMA ของตัวเองในปี 2017 ช่วงเดือนกันยายน เนื่องจากที่ผ่านมาซัมซุงต้องพึ่งพาภาครับสัญญาณ CDMA ของ Qualcomm จนทำให้เกิดการแบ่งรุ่นย่อยที่ใช้ SoC ต่างกันทั้ง Exynos และ Snapdragon

หากข้อมูลนี้ถูกต้องนั่นก็หมายความว่า Exynos จะแข็งแกร่งขึ้นทั้งในแง่กราฟิกและระบบ HSA ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวม รวมถึงการรองรับ CDMA ด้วย

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

แม้ว่าปัจจุบันแล้ว SoC ส่วนใหญ่ทั้ง Exynos, MediaTek, Snapdragon จะดีพอสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ความเป็นเบอร์หนึ่งนั่นคือเรื่องของความเป็นหน้าเป็นตา ซึ่งซัมซุงเป็นรอง Qualcomm Snapdragon มาโดยตลอด แม้ว่าจะแซงนำในแง่ความเร็วในช่วงที่ Qualcomm สะดุดขาตัวเองกับ Snapdragon 808 และ 810 แต่กลุ่มนักพัฒนารวมถึง Google เองก็ยังเชื่อมั่นและเลือกใช้ Snapdragon มากกว่า และที่ผ่านมาซัมซุงก็มีปัญหาเรื่องภาครับสัญญาณมาโดยตลอด

การเสริมทัพแก้เกมรอบนี้จึงเป็นการต่อกรที่น่าสนใจ และเป็นการดัน Exynos ให้อยู่บนเรือธงได้โดยไม่ต้องแบ่งรุ่นย่อยอีกแล้ว

ที่มา: pocketnow