ทำเนียบขาวเปิดช่องทางติดต่อใหม่ผ่านทาง Messnger Bot

เราน่าจะเคยได้ยินเรื่องที่เด็กๆ เขียนจดหมายหรือส่งอีเมลหาประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกากันมาบ้าง  หลายกรณีได้รับการตอบกลับและเป็นข่าวออกมาให้เรารับรู้กัน

ในแต่ละวันจะมีจดหมายและอีเมลส่งหาประธานาธิบดีเป็นจำนวนมาก  โดยในทำเนียบขาวจะมีหน่วยงานที่เรียกว่า Office of Presidential Correspondence ที่จะทำหน้าที่คัดเลือกจดหมายและอีเมลต่างๆ วันละสิบฉบับ  ส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีได้อ่าน

ล่าสุดนี้ทางนำเนียบขาวได้เปิดช่องทางการติดต่อเพิ่มขึ้นมาใหม่ครับ  โดยช่องทางนี้จะเป็น Messenger Bot บน Facebook Messenger นั่นเอง! โดยเมื่อผู้ใช้ส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว  ระบบจะถามข้อมูลสำหรับติดต่อกลับ  ซึ่งรวมถึงอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์  เผื่อในกรณีที่ข้อความนั้นๆ ได้รับการตอบกลับนั่นเอง

messengerbot-use

ซึ่งบนบล็อกของทำเนียบขาวได้ระบุถึงเหตุผลในการเปิดช่องทางการติดต่อนี้เอาไว้ว่าเป็นจุดประสงค์ของทางทำเนียบขาวที่จะเข้าไปพบประชาชนในที่ที่ประชาชนอยู่ (ในที่นี้คือประชาชนบน Social Network) ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับที่ประธานาธิบดีได้เปิดบัญชี Twitter รวมทั้งภรรยาที่เปิดบัญชี Snapchat เพื่อให้สามารถเข้าถึงประชาชนที่ใช้บริการเหล่านี้อยู่ได้นั่นเอง

ความเห็นของเรา

ตั้งแต่ที่ Barrack Obama ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี  เรียกได้ว่าหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาได้มีการปรับเปลี่ยนให้เข้าสู่โลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่รัฐบาลในหลายๆ ประเทศสมควรเอาเยี่ยงอย่าง

สำหรับประเทศไทยนั้นแม้จะยังติดขัดและยังทำไม่ได้เท่าสหรัฐอเมริกา  แต่ทางภาครัฐก็มีโครงการพยายามที่จะ “ออนไลน์” ระบบต่างๆ ขึ้นมาด้วยเช่นกันครับ  อีกทั้งบางหน่วยงานก็เริ่มนำ Social Network เข้ามาปรับใช้เพื่อสื่อสารกับประชาชนมากขึ้นอีกด้วย  ไม่แน่ว่าต่อไปเราอาจจะติดต่อกับหน่วยงานรัฐผ่าน Facebook ได้หลากหลายหน่วยงานมากขึ้นอีกก็เป็นได้ครับ

ที่มา – Mashable