ใครก็ส่องทะลุกำแพงได้ ด้วย Walabot อุปกรณ์เสริมสำหรับมือถือ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าส่องทะลุกำแพงนี้  ไม่ใช่กาส่องทะลุไปมองเห็นคนนั่งคุยกันได้เหมือนอย่างที่เห็นในหนังนะครับ  แต่เป็นการส่องเข้าไปดูว่ามีอะไรอยู่ในกำแพง?

ให้ลองนึกภาพตามว่าบ้านเราเดินท่อน้ำและสายไฟเอาไว้ในกำแพง  แล้วอยู่มาวันหนึ่งเกิดท่อรั่วหรือสายไฟชำรุดเข้า  การจะซ่อมก็ต้องมานั่งเจาะกำแพงหาตำแหน่งท่อหรือสายไฟกัน  ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะมีเครื่องหาโครงซีลาย (Stud Finder) ซึ่งมักจะมีบอกเป็นแค่ระดับเท่านั้น (เช่นถ้าอยู่ใกล้โครงก็ขึ้นไฟ 4 จุด) ซึ่งปัญหาคือเจ้าเครื่องนี้บอกได้แค่ว่ามันอยู่ใกล้กับโครงเหล่านั้นเท่าไหร่  แต่ไม่สามารถบอกทิศทางหรือวัสดุได้

วันนี้จะมีแนะนำให้รู้จักกับ WalabotDIY เครื่องมือในลักษณะเดียวกับ Stud Finder นี้แหละ  แต่มันสร้างภาพจำลองให้เห็น  บอกทั้งลักษณะทิศทางและความลึกด้วยนะ!

xlq77r68ko1epc9nmbbi

โดยเจ้าเครื่อง WalabotDIY นี้จะเป็นเซ็นเซอร์ลักษณะเดียวกับเครื่องหาโครงซีลาย  มันมีขนาดพอๆ กับแบตสำรองใหญ่ๆ อันหนึ่ง  เวลาใช้ก็เชื่อมต่อมันเข้ากับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน  แล้วเปิดแอพ Walabot ขึ้นมา  ก็พร้อมใช้งานครับ

วิธีใช้งานก็ง่ายมาก  เอาเจ้า WalabotDIY นี้ทาบสแกนไปตามผนัง  จากนั้นมันก็จะส่งข้อมูลกลับมาแสดงผลให้ที่หน้าจอสมาร์ทโฟน  โดยเจ้า WalabotDIY นี้สามารถสแกนทะลุผนังปูนได้หนาถึง 4 นิ้ว (หรือ 10 เซนติเมตร) ด้วยกัน!

ซึ่งจุดเด่นของมันอยู่ตรงนี้ครับ  แอพ Walabot จะเอาข้อมูลที่ได้จากตัว WalabotDIY มาประมวลผลเป็นภาพ  บอกถึงลักษณะของวัตถุที่อยู่ในกำแพง (เช่นเป็นท่อ  เป็นสายไฟ ฯลฯ) พร้อมทั้งทิศทางการหันของวัตถุนั้นๆ  และที่เด็ดคือมันสามารถบอกว่ามีอะไรเคลื่อนไหวอยู่หลังกำแพงได้อีกต่างหาก (รังแมลงสาบงี้ … อี๋)

สำหรับใครที่สนใจ  สามารถไปสั่งซื้อได้บนเว็บไซต์ Walabot สนนราคาที่ $199 หรือประมาณ 7,000 บาทครับ

ความเห็นของเรา

แม้ว่าค่าตัวของมันจะสูงถึง 7,000 บาท (ยังไม่รวมค่าจัดส่ง  และอาจจะโดนภาษีนำเข้าอีก) แต่ในอีกมุมหนึ่งที่ช่วยให้สามารถเจาะผนังได้แม่นยำขึ้น  ก็อาจจะคุ้มกับค่าตัวก็ได้ครับ

โดยเฉพาะที่บ้านใครมีปัญหาสัตว์หรือแมลงไปทำรังอยู่ในผนัง  ก็สามารถใช้เจ้าเครื่องนี้สแกนหาแล้วเจาะเข้าตรงๆ ที่รังได้เลย  ก็สะดวกดีนะครับ  แทนที่จะได้ไล่พังผนังทั้งแถบ ?

ที่มา – Gizmodo