Uber เตรียมนำรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมาให้บริการภายในเดือนนี้

ย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2015 นั้นมีข่าวลือออกมาว่า Uber ผู้ให้บริการเรียกรถรายใหญ่  กำลังทำสอบระบบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของตัวเอง  แต่ทางบริษัทก็ไม่ได้ออกมาพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้นัก  จนกระทั่งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Uber จึงออกมาให้ข่าวว่ากำลังทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่จริง

ล่าสุดดูเหมือนว่าโครการนี้ของ Uber จะพร้อมใช้งานแล้วครับ  เมื่อนาย Travis Kalanick, CEO ของ Uber ได้ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่ามีแผนที่จะนำเอารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้มาเริ่มทดลองให้บริการในเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนียในเร็วๆ นี้  ซึ่งอาจจะเป็นภายในเดือนนี้เลยก็เป็นได้!

ตัวรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Uber นี้ดัดแปลงมาจากรถยนต์ Volvo XC90s ที่เอามาติดตั้งชุดอุปกรณ์เสริมอีกที  และจะมีวิศวะกรนั่งอยู่ตำแหน่งคนขับเผื่อในกรณีที่ต้องการการควบคุมจากมนุษย์  และมีผู้ช่วยคนขับอีกคนหนึ่งคอยบันทึกข้อมูลต่างๆ  รวมทั้งมีคอมพิวเตอร์สำหรับบันทึกข้อมูลแยกอีกตัวหนึ่งติดตั้งเอาไว้ท้ายรถ  โดยทาง Uber มีแผนจะนำรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติจำนวน 100 คันเข้ามาให้บริการในขั้นต้นนี้ครับ

เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้น ทาง Uber ได้มาจากการเข้าซื้อสตาร์ทอัพนาม Otto ซึ่งทำอุปกรณ์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเพื่อนำไปติดตั้งบนรถบรรทุกได้ในทันที  ซึ่งบริษัท Otto นี้ก่อตั้งขึ้นจากกลุ่มพนักงานเก่าของกูเกิล  เช่น Anthony Levandowski, Lior Ron, Don Burnette, and Claire Delaunay ซึ่งแต่ละคนล้วนเคยทำงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ มาก่อนแล้ว  เช่นโปรเจ็กท์ Google Car, Google Maps, หรือแม้กระทั่งบริษัทอื่นๆ ที่มีโครงการรถยนต์อัตโนมัติเช่น Apple หรือ Tesla

สำหรับการเรียกรถนั้นจะเป็นเหมือนการกดเรียกรถ Uber ในแอพตามปกติครับ  โดยผู้ใช้บริการมีสิทธิ์ที่จะได้รับบริการจากรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเหล่านี้  และในช่วงทดสอบนี้หากว่าใครกดได้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ  ก็จะได้นั่งฟรีอีกด้วยครับ

ความเห็นของเรา

Uber นี่เรียกได้ว่าเป็นม้ามืดของวงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเลยครับ  ในขณะที่ Google และ Apple ยังคงทดสอบของตนเองอยู่นั้น Uber ที่มีข่าวลือและเงียบไปนาน  ก็โผล่มาบอกว่ากำลังทดสอบอยู่จริง  และจากนั้นไม่นานก็มาเปิดทดสอบกันเลย

แนวทางของ Uber นั้นค่อนข้างต่างกับ Google ออกไปครับ  โดยทาง Google เลือกที่จะสร้างรถยนต์ขึ้นมาใหม่ทั้งคัน  ในขณะที่ Uber นั้นเลือกที่จะเอารถยนต์เดิมที่มีอยู่แล้วมาติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มเข้าไป (ซึ่งก็น่าจะคล้ายกับ Apple ถ้าภาพที่มีคนไปเห็นก่อนหน้านี้เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของแอปเปิลจริงๆ)

อย่างไรก็ดี  ถ้ารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Uber นี้สามารถไปได้ด้วยดี  คนขับ Uber ก็คงมีร้อนๆ หนาวๆ กันบ้างล่ะครับ

ที่มา – TechCrunch