รู้จักกับ DuoSkin รอยสักที่ใช้ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้

โดยปกติแล้วเรามักจะใช้รอยสักในด้านความสวยงามเป็นหลัก  หากแต่ปัจจุบันมีการประยุกต์ในการรอยสักชั่วคราว (ที่บ้านเรามักเรียกกันว่า “สติ๊กทู”) เพื่อใช้ในการควบคุมอุปกรณ์อิเลคโทรนิคต่างๆ กันแล้วครับ

งานวิจัยใหม่นี้มีชื่อว่า DuoSkin เป็นผลงานร่วมกันระหว่างนักศึกษาที่สถาบันเทคโนโลยีเมสซาชูเสต (MIT) กับ Microsoft ครับ  โดยงานวิจัยนี้จะใช้วิธีพิมพ์ลายวงจรลงบนแผ่นสติ๊กทูที่แปะทับอยู่บนแผ่นทองคำเปลวอีกที  จากนั้นก็ตัดแผ่นสติ๊กทูออกตามลายที่พิมพ์ลงไป  แล้วจึงนำไปแปะลงบนผิวหนังครับ

ทีมวิจัยได้ทดสอบการนำสติ๊กทูไฮเทคนี้ไปประยุกต์ใช้ด้วยกันอยู่ 3 แบบ คือ

  1. Input เพื่อใช้รับคำสั่งต่างๆ  เช่นใช้เป็น Trackpad  หรือปุ่มควบคุมตัวเล่นเพลงต่างๆ
  2. Output โดยจะแสดงผลออกมาด้วยการเปลี่ยนสีเป็นสีต่างๆ ตามอุณหภูมิ
  3. Communication หรือการใช้งานเพื่อส่งข้อมูล  เช่นการทำเป็นแท็ก NFC ต่างๆ

ซึ่งนอกจากสามอย่างข้างต้นนี้แล้ว  ก็ยังสามารถเอาไปประยุกต์ใช้อย่างอื่นได้ด้วยเช่นกัน (เช่นอาจจะเอาไปติดไฟ LED เพื่อความสวยงาม)

ความเห็นจากเรา

หลายท่านอาจจะยังนึกไม่ออกว่าสติ๊กทูแบบนี้มันจะเอาไปปรับใช้กับอย่างอื่นนอกจากความสวยงามได้อย่างไร  ซึ่งในความเป็นจริงแล้วก็ยังพอจะสามารถเอาไปปรับใช้ได้กับหลายๆ อย่างครับ  เช่นเวลาเราไปคอนเสิร์ต  งานอีเวนท์ต่างๆ   หรือตามสวนสนุก  ก็อาจจะมีการเอาสติ๊กทู NFC แบบนี้มาติดให้เรา  เพื่อใช้แทนบัตรเข้างาน  และอาจจะใช้เพื่อเล่นกิจกรรมต่างๆ ในงานก็ได้เช่นกัน

หรือใครที่อยากนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน  ก็อาจจะมีสติ๊กทูอันเล็กๆ ที่สามารถตั้งค่าการทำงานร่วมกับแอพต่างๆ ได้  เช่นการทำเป็นปุ่มควบคุมเพลง  หรือใช้ในการสลับบัตรเครดิตในแอพกระเป๋าเงินต่างๆ ก็ได้เช่นกันครับ

ที่มา – The Verge