เตรียมชมอวกาศแบบ 360 องศาจากที่บ้าน ผ่านดาวเทียม VR ดวงแรก!

ด้วยความแรงของเทคโนโลยี Virtual Reality นี่เอง  ทำให้ยิ่งนับวันยิ่งมีเนื้อหาแบบ VR ออกมาเรื่อยๆ  ไม่ว่าจะเป็นหนัง  เกม  หรือสื่ออื่นๆ  และล่าสุดกับการ “ชมอวกาศ”!

เมื่อวานนี้ทางบริษัท SpaceVR เพิ่งได้ลงนามสัญญากับทางบริษัท NanoRacks LLC ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำแล็บเอกชนอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาต (ISS) เพื่อให้ทาง NanoRacks ทำการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็ก Overview 1 ลงสู่วงโคจรโลก

Overview 1 เป็นดาวเทียมขนาดเล็ก  ภายในบรรจุกล้องความละเอียดสูงสำหรับเก็บภาพแบบ 360 องศาเอาไว้ (ความละเอียดสูงถึง 4K) และส่งสัญญาณภาพกลับมาบนโลก  เพื่อนำไปแสดงบนอุปกรณ์ต่างๆ ต่อไป  ซึ่งจะรองรับตั้งแต่สมาร์ทโฟนธรรมดา, ชุดแว่น Oculus Rift, ไปจนถึงชุดแว่น VR ความละเอียดสูงอย่าง StarVR

โดยทาง SpaceVR มีกำหนดส่งดาวเทียม Overview 1 นี้ไปกับจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ในภารกิจเติมเสบียง CRS-12 ที่มีกำหนดการปล่อยในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ซึ่งจะเท่ากับว่า Overview 1 จะกลายเป็นดาวเทียมสำหรับการใช้งานด้าน Virtual REality เป็นดวงแรกเลยนั่นเอง

ความเห็นของเรา

ย้อนไปเมื่อปี 2013 หลายคนน่าจะจำหนังอวกาศเรื่อง Gravity กันได้  ซึ่งคงจะนึกภาพออกถึงความอลังการของอวกาศ  และความตื่นเต้นไปกับตัวละครเมื่อต้องไปลอยเท้งเต้งอยู่กลางอวกาศแบบนั้น

ซึ่งภาพจากดาวเทียม Overview 1 นี้อาจจะสามารถช่วยให้คุณสัมผัสประสบการณ์คล้ายๆ กันแบบนั้นได้นะครับ! ดูน่าตื่นไม่น้อยเลยทีเดียว  หากเพียงแต่ว่าทาง SpaceVR มีแผนที่จะขายฟุตเทจเหล่านี้ (รวมถึงการ Livestream) ซึ่งอาจจะกลายเป็นข้อจำกัดสักหน่อยหากต้องการรับชมครับ

ที่มา – The Verge