Seagate เปิดตัว SSD ความจุมากที่สุดในโลกถึง 60TB

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Samsung ได้ออกมาเปิดตัว SSD ความจุสูงถึง 15TB ซึ่งนับว่าสูงที่ในโลก ณ ตอนนั้น  โดยมีราคาขายต่อลูกอยู่ที่ $10,000 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 350,000 บาท  มาในวันนี้ Seagate ได้ออกมาเปิดตัว SSD ความจุสูงที่สุดในโลก  ด้วยความจุถึง 60TB มากกว่าของ Samsung ไปถึง 4 เท่าตัว!

SSD ที่ Seagate นำมาเปิดตัวในครั้งมี  เป็น SSD แบบ SAS (Serial-attached SCSI) ขนาด 3.5 นิ้ว ครับ  ซึ่งทาง Seagate กล่าวว่า SSD ตัวนี้จะเริ่มวางขายในปีหน้า  โดยในตอนนี้ SSD ตัวนี้มีตัวเดโม่ให้ลองจับต้องกันได้อยู่ในงาน Flash Memory Summit ครับ (จัดวันนี้เป็นวันสุดท้าย)

อย่างไรก็ดี SSD ตัวนี้ออกแบบมาเพื่อใช้ในระดับองค์กรหรือตามศูนย์ข้อมูลครับ (เช่นเดียวกับ SSD ตัวเกือบจุมากที่สุดในโลกของ Samsung ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า) โดยมันจะรองรับทั้งการเก็บข้อมูลแบบ Hot (เรียกใช้บ่อย) และแบบ Cold (ข้อมูลที่ใส่แล้วลืมทิ้งไว้ยาวๆ) ทำให้ศูนย์ข้อมูลสามารถเอา SSD ตัวนี้ไปใช้แทนของเดิมได้ทันที  ไม่ว่าของเดิมจะใช้เก็บข้อมูลแบบไหนอยู่ก็ตาม

ทั้งนี้ Seagate ยังกล่าวต่ออีกว่าด้วยเทคโนโลยีเดียวกันนี้  อาจจะสามารถใช้สร้าง SSD ที่ความจุ 100TB ได้ด้วยเช่นกัน

ความเห็นของเรา

ทุกวันนี้ผมใช้ SSD 256GB อยู่  คู่กับ External HDD อีก 500GB ก็ยังใช้ไม่หมดสักที  แม้แต่บางคนที่ใช้ฮาร์ดดิสก์จุ 1TB อยู่สองสามลูก  ก็อาจจะยังนึกไม่ออกว่า 60TB นั้นจะเอามาทำอะไร

โดยปกติแล้วคอมพิวเตอร์ในองค์กรจะมีการเก็บข้อมูลนั่นนี่อยู่จำนวนเยอะมากครับ  ในองค์กรขนาดใหญ่บางแห่ง  หากเข้าไปดูในศูนย์ข้อมูลเขาอาจจะเห็นฮาร์ดดิสก์ต่อกันเป็นพวงอยู่นับสิบลูกเลยก็มี (และนั่นอาจจะเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ด้วยซ้ำ) ซึ่งหากองค์กรเปลี่ยนมาใช้ SSD ความจุมากๆ เพียงลูกเดียวกับข้อมูลที่เหมาะสม  ก็อาจจะช่วยลดต้นทุนบางส่วนได้นั่นเอง

ที่มา – The Verge