Apple อาจรองรับระบบจ่ายเงิน FeliCa ในญี่ปุ่น

ในญี่ปุ่นมีระบบจ่ายเงิน FeliCa และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง  มันสามารถใช้ได้ทั้งจ่ายเงินตามระบบขนส่ง ร้านค้า ตู้อัตโนมัติ จ่ายออนไลน์ (ผ่านเครื่องอ่านบัตร) หรือแม้แต่ใช้แทนบัตรเข้าอาคาร ซึ่งมือถือในญี่ปุ่นจำนวนมากต่างก็รองรับระบบจ่ายเงินนี้

ตอนนี้มีข่าวลือออกมาว่า Apple เตรียมรองรับระบบจ่ายเงิน FeliCa นี้ใน iPhone รุ่นที่จะวางขายในประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งถ้าหาก Apple เจรจากับ Sony ได้สำเร็จ  ก็อาจจะเริ่มรองรับระบบ FeliCa นี้ได้อย่างเร็วก็คือใน iPhone รุ่นที่จะออกในปี 2017

ระบบชิป FeliCa ถูกพัฒนาโดย Sony ซึ่งถูกนำไปใช้ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก  ทั้งญี่ปุ่น  สหรัฐอเมริกา  สิงคโปร์  จีน  อินโดนีเซีย  หรือแม้แต่ในประเทศไทย  แต่ว่าในญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่ใช้ระบบ FeliCa นี้อย่างกว้างขวางที่สุด  และนับได้ว่าเป็นระบบจ่ายเงินมาตรฐานอย่างหนึ่งของญี่ปุ่นครับ

ความเห็นของเรา

ระบบ FeliCa นี้จริงๆ แล้วเริ่มใช้ที่แรกในบัตร Octopus Card (บัตรปลาหมึกยักษ์  ไม่ใช่บัตรแมงมุม) ในประเทศฮ่องกง  ต่อมาก็มีการนำไปปรับใช้ในประเทศอื่นๆ อย่างญี่ปุ่น  สิงคโปร์  และสหรัฐอเมริกาด้วย  ดังนั้นหากแอปเปิลรองรับระบบ FeliCa นี้จริงๆ  ก็อาจจะมีอีกหลายประเทศที่รองรับ  ซึ่งน่าจะขึ้นกับว่าผู้ให้บริการแต่ละประเทศจะทำให้รองรับหรือไม่  และแอปเปิลจะใส่ระบบนี้มาในไอโฟนรุ่นที่จำหน่ายในประเทศอื่นๆ ด้วยหรือไม่

หนึ่ง  แม้ในไทยเราจะยังไม่สามารถใช้บัตรร่วมอะไรกันได้เลยสักอย่าง (เจ็บช้ำสุดๆ) แต่ระบบรถไฟฟ้าใต้ดินของเรา  ก็ใช้ระบบ FeliCa นี้เช่นกันครับ

ที่มา – The Verge