หรือว่านี่จะเป็นรถยนต์ไร้คนขับ Apple Car ที่เขาล่ำลือกันจริงๆ?

ตั้งแต่ที่กระแสรถยนต์ไร้คนขับเกิดขึ้นมา Apple เองก็เป็นอีกหนึ่งในบริษัทที่มีข่าวลือว่ากำลังพัฒนาระบบรถไร้คนขับอยู่ด้วยเช่นกัน  แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวใดๆ ออกมาให้เห็นนัก

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา  มีคนตาดีไปเห็นรถตู้ Ford Transit สีขาวคันหนึ่ง  พร้อมอุปกรณ์อย่าง Lidar ที่ติดตั้งเอาไว้บนตัวรถ  กำลังขับวนเวียนอยู่รอบๆ สำนักงานใหญ่ของแอปเปิล  ทำให้เป็นที่สงสัยกันว่าหรือนั่นจะเป็นรถ Apple Car ที่กำลังทดสอบอยู่? (หรืออีกทางหนึ่งก็คือเป็นรถเก็บข้อมูล Apple Maps รุ่นใหม่)

และในวันนี้ก็มีคนไปพบกับเจ้ารถคันนี้เข้าอีกครั้งครับ  โดยในครั้งนี้ยังคงเป็นรถตู้ Ford Transit เช่นเดิม  แต่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดชุด Lidar ไปบ้าง  เช่นโครงเฟรมที่ยึดติดกับตัวรถมากขึ้น  กล่องเซ็นเซอร์มีขนาดที่เล็กลงและเปลี่ยนไปใช้สีขาวแทนที่ดำ  และมีจานหมุน (ซึ่งคาดว่าจะเป็นเสารับสัญญาณ GPS) เพิ่มเข้ามา

Apple_car_5-650-80

อย่างไรก็ดี  ยังไม่มีหลักฐานใดๆ มายืนยันว่านี่ใช้รถ Apple Car จริงหรือไม่  ในทางหนึ่งอาจจะเป็นรถเก็บข้อมูล Apple Maps รุ่นใหม่ (รถเก็บข้อมูล Apple Maps มีลักษณะคล้ายกัน  แต่เป็นรถสีดำ) หรืออาจจะเป็นรถของบริษัทอื่น  แต่เชื่อว่าต้องเกี่ยวข้องกับ Apple ทางใดทางหนึ่งครับ

ความเห็นของเรา

หลังๆ มานี้แอปเปิลดูเริ่มจะสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาได้ช้าลงเรื่อยๆ ซึ่งในขณะเดียวกันรถยนต์ไร้คนขับของแอปเปิลก็เป็นสิ่งที่หลายคนรอมาสักพักใหญ่แล้ว (และคาดหวังว่าจะเป็นการปฏิวัติรถยนต์ไร้คนขับไปเลย) แต่แอปเปิลเองยังคงปิดเงียบในการให้ความเห็นเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับอยู่จนถึงทุกวันนี้

อีกประเด็นที่มาควบคู่กับรถยนต์ไร้คนขับ  คือเรื่องของความปลอดภัยนั่นเอง  ช่วงหลังมานี้เราได้ยืนข่าวอุบัติเหตุของระบบ Autopilot ในรถยนต์ Tesla ไปบ้างแล้ว  ซึ่งหาก Apple กำลังทำรถยนต์ไร้คนขับจริง ก็ต้องรอดูกันครับว่ารถของแอปเปิลจะจัดการเรื่องพวกนี้ได้ขนาดไหน

ที่มา – TechRadar