นักวิจัยเผยวิธีก่อกวนระบบ Autopilot ในรถยนต์ Tesla

ฟีเจอร์การขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์  กำลังเป็นที่สนใจของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายต่างๆ  ซึ่งในตอนนี้ดูจะมีระบบ Autopilot ของ Tesla ที่ค่อนข้างนำหน้าอยู่ในเรื่องนี้  ซึ่งระบบที่ว่านี้แม้จะใช้งานได้จริงแล้วบนท้องถนน  แต่ก็ยังคงมีคำถามอยู่เรื่อยๆ ว่ามันปลอดภัยแค่ไหน  และในอนาคตจะสามารถทำงานโดยไม่ต้องพึ่งมนุษย์ได้หรือไม่ (ทุกวันนี้ระบบ Autopilot แนะนำให้มนุษย์คอยดูการทำงานอยู่ตลอด)

ซึ่งที่งาน DEFCON Hacking Conference ปีนี้ที่จัดขึ้นที่ Las Vegas กลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาเซาท์แคโรไลน่า  และมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง  ได้ออกมาสาธิตถึงการก่อกวนระบบ Autopilot ของรถยนต์ Tesla ซึ่งอาจสามารถนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงได้

โดยปกติระบบ Autopilot จะใช้ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ 3 อย่างในการขับเคลื่อนและหลบหลีกสิ่งกีดขวาง  นั่นคือ เรดาร์, เซ็นเซอร์อัลตราโซนิค, กล้อง ซึ่งทีมนักวิจัยได้ทดลองก่อกวนการทำงานของทั้งสามระบบ  และสามารถหลอกการตรวจจับได้สำเร็จ

สำหรับระบบเรดาร์  ทีมวิจัยใช้เครื่องมือส่งสัญญาณ  และเครื่องมือขยายสัญญาณ (มูลค่ารวมสองเครื่องนี้รวมกันราวๆ 3.1 ล้านบาท) ในการส่งสัญญาณก่อกวนไปยังระบบเรดาร์ของรถ  ซึ่งส่งผลให้เรดาร์ของรถมองไม่เห็นสิ่งกีดขวางได้อย่างที่ควรเป็น

ส่วนการก่อกวนเซ็นเซอร์อัลตราโซนิคนั้นทุนต่ำกว่ามากครับ  ซึ่งระบบ Autopilot จะใช้เซ็นเซอร์อัลตราโซนิคนี้ในระบบจอดรถอัตโนมัติ  โดยทีมวิจัยได้ใช้เครื่องมือมูลค่าราว 1,300 บาทในการก่อกวนเซ็นเซอร์ได้สำเร็จ  ส่งผลให้เซ็นเซอร์มองไม่เห็นสิ่งกีดขวางอย่างที่ควรเป็นอีกเช่นกัน

อย่างไรก็ดี  การทดลองนี้เป็นการทำกับรถยนต์ที่จอดอยู่นิ่งๆ  ไม่ใช่รถยนต์ที่กำลังวิ่งอยู่จริง  และทาง Tesla ก็ออกมาตอบโต้ว่าการก่อกวนสัญญาณในลักษณะนี้ไม่สามารถกระทำได้ในสถานการณ์จริงครับ

ความเห็นของเรา

แม้ Tesla จะออกมายืนยันว่าการก่อกวนลักษณะนี้จะไม่สามารถทำได้ในสถานการจริง  แต่ในอีกมุมหนึ่งก็สร้างความวิตกได้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ  เพราะถึงแม้จะยังไม่สามารถใช้ได้จริง  แต่ในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาขึ้นจนสามารถนำมาก่อกวนได้จริงจนเกิดเป็นอุบัติเหตุขึ้นมาก็เป็นได้ครับ

ตรงนี้ก็คงต้องขึ้นกับทาง Tesla อีกนั่นแหละครับว่าจะปรับปรุงระบบเซ็นเซอร์และซอฟต์แวร์ควบคุมเพื่อให้ปลอดภัยจากการโจมตีรูปแบบต่างๆ ได้อย่างไร?

ที่มา – Boy Genius Report