Pokemon GO

กระแสความฮิต Pokemon GO เริ่มถดถอย จำนวนผู้เล่นลดลงอย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่เกม Pokemon GO ได้กลายเป็นเกมฮิตระเบิดทั่วโลกภายในเวลาอันรวดเร็ว ขณะนี้ผ่านมาได้เดือนกว่าๆ มีสถิติเกี่ยวกับปริมาณผู้เล่นเกมในแต่ละวันพบว่า ตอนนี้มีปริมาณผู้เล่นเกมค่อยๆ น้อยลงเรื่อยๆ แล้ว

ทาง Bloomberg ได้รายงานข้อมูลจากบริษัทเก็บข้อมูลแอพพลิเคชั่นทั้ง Sensor Tower, SurveyMonkey และ Apptopia ได้ข้อมูลสรุปไปในทิศทางเดียวกันว่า ตอนนี้ Pokemon GO มีปริมาณผู้เล่นเกมในแต่ละวัน, จำนวนการดาวน์โหลด และความสนใจต่อเกมนี้ลดลง
Pokemon GO

กราฟแรกเป็นข้อมูลของจำนวนผู้เล่นเกมในแต่ละวันจะเห็นได้ว่าในช่วงแรกยอดผู้เล่นเพิ่มอย่างรวดเร็ว เพียงแค่ 16 วันก็มีผู้เล่นต่อวันพุ่งขึ้นไปสูงสุดคือประมาณ 45 ล้านคนต่อวัน จากนั้นปริมาณก็ค่อยๆ ลดลงจนถึงวันที่ 16 สิงหาคมอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านคนต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

Pokemon GO

ส่วนข้อมูลนี้เป็นข้อมูลสถิติด้าน Engagement (จำนวนผู้เล่นรายวัน/ผู้เล่นรายเดือน) นับตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดกัน จะเห็นว่าระยะแรกมีการลดลดและกระเตื้องขึ้นบ้างตามจังหวะที่มีการเปิดให้เล่นในโซนประเทศเพิ่มเติม จากนั้นพอทาง Niantic หยุดเพิ่มประเทศให้เล่นใหม่ ผ่านไป 1 เดือนจำนวนก็เริ่มลดลงดิ่งลงมาเหลือ 40% จากนั้นก็มีการดีดกลับขึ้นไปเกือบ 100% อีกครั้งเมื่อเริ่มทำการเปิดให้เล่นในประเทศญี่ปุ่นและทวีปเอเซีย แต่ปัจจุบันก็ลดลงมาอีกครั้งแล้ว

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ไม่แปลกใจที่จะเห็นกระแสความฮิตของเกมนี้ลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะตอนที่มันฮิตก็ถือว่าพุ่งขึ้นเร็วเกินคาดมากๆ ด้วยความที่ตัวเกมนั้นเรียกได้ว่ายังอยู่ในระยะ Beta มากๆ คือยังมีเรื่องบั้ก, ความผิดพลาดในการเล่น, ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและทรัพยากรของเครื่องแบบเกินเหตุ และระบบการเล่นเกมในตอนนี้ถือว่ายังมีอะไรให้ทำไม่มาก เพียงแค่ออกเดินหาโปเกมอนแล้วจับสะสมซ้ำๆ เพื่อพัฒนา จากนั้นก็รวมทีมไปยึดยิม ซึ่งทาง Niantic เองก็บอกว่าตัวเกมในปัจจุบันนี้คือ 10% ของตัวเกมจริงๆ เท่านั้น

นอกจากตัวเกมที่ยังไม่สมบูรณ์ ยังมีปัญหาเรื่องผู้เล่นที่ใช้วิธีโกงต่างๆ ทั้งโปรแกรมช่วยเล่น, เล่นบนคอมพิวเตอร์แล้วโกงตำแหน่ง ฯลฯ ทาง Niantic ก็เร่งที่จะจัดการพวกนี้อยู่ ส่วนตัวผมเองก็คิดว่าสุดท้ายแล้วตัวเกมจะเหลือเฉพาะผู้เล่นที่เล่นแบบเป็นประจำอย่างต่อเนื่องประมาณ 5-10 ล้านคน จากนั้นเมื่อเกมเริ่มเปิดฟีเจอร์ใหม่, เพิ่มกิจกรรมหรือทำแผนพัฒนาเกมตามแต่ภูมิภาค ปริมาณของผู้เล่นก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ที่มา : Bloomberg