Opera ปล่อยแอพ Opera VPN for Android ฟรี VPN ไม่จำกัดปริมาณข้อมูล

ทุกวันนี้ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน  ทั้งห้างสรรพสินค้า  ภัตตาคาร  ร้านกาแฟ  หรือแม้แต่ร้านอาหารตามสั่งบางที่  ก็มักจะมี WiFi ให้เราเชื่อมต่อใช้งานกันได้ทั้งสิ้น  หากแต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า WiFi เหล่านี้ปลอดภัยจริงๆ?

VPN เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อช่วยเข้ารหัสข้อมูลของเราบนเครือข่ายที่ไม่น่าไว้ใจนัก  อีกทั้งยังช่วยในการปลดล็อคเนื้อหาบางอย่างที่ถูกจำกัดไว้เฉพาะบางประเทศได้อีกด้วย

ล่าสุด Opera ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเว็บเบราเซอร์ชื่อดังรายหนึ่ง  ได้ออกแอพ Opera VPN for Android ออกมาให้ผู้ใช้แอนดรอยด์ได้สามารถใช้บริการฟรี VPN แบบไม่จำกัดปริมาณข้อมูลกันได้แล้ว  ซึ่งบริการ Free VPN โดย Opera นี้จะเปิดให้ผู้ใช้เลือกปลายทางที่จะมุดไปได้ทั้งสิ้น 5 ประเทศด้วยกัน คือ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, และสิงคโปร์

Access-content-with-free-VPN-for-Android-Opera-VPN

แอพ Opera VPN for Android ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ WiFi Security Test ที่จะทำการสแกนเครือข่าย WiFi ที่กำลังเชื่อมต่อ  หาช่องโหว่หรือจุดอ่อนความปลอดภัย  และตีออกมาเป็นคะแนนตั้งแต่ A (ปลอดภัย) ถึง F (ไม่ปลอดภัย) ซึ่งแอพจะแนะนำให้เชื่อมต่อผ่าน VPN หากเครือข่ายนั้นๆ ไม่ปลอดภัย

Test-WiFi-security-free-VPN-for-Android-Opera-VPN

สามารถดาวน์โหลดได้แล้วผ่าน Play Store (หากไม่มี Play Store สามารถดาวน์โหลด APK ได้โดยตรงจาก Opera)

ความเห็นของเรา

อาจจะมองดูว่าเป็นเรื่องไกลตัว  ที่เราจะโดนดักข้อมูลผ่านเครือข่าย WiFi สาธารณะ  แต่เรื่องแบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นจริงแล้วเช่นกันครับ (แฮ็กเกอร์เค้าก็ไม่ได้ติดป้ายเอาไว้  ไม่แน่ว่าอาแปะที่นั่งอยู่ตรงมุมร้านอาจจะเป็นแฮ็กเกอร์ก็ได้) ดังนั้นการป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ ก็ไม่น่าใช่ปัญหาอะไร

อีกอย่างหนึ่งคือการใช้ VPN จะช่วยให้สามารถเข้าถึงเนื้อหาของต่างประเทศได้ด้วย  บางท่านก็ใช้มุดไปดูหนังฟังเพลงจากฟังอเมริกาได้สบายใจเฉิบ

แต่ทั้งนี้ก็ต้องทำความเข้าใจอย่างหนึ่งว่าบริการ Free VPN นี้  จะมีการเก็บพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ (แต่จะไม่เก็บข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ) เพื่อนำไปประกอบการขายโฆษณาด้วยนะครับ  หากใครต้องการใช้งานบริการนี้ก็ต้องยอมรับในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับคนที่ใช้ iOS ทาง Opera ได้ปล่อยแอพ Opera VPN for iOS ออกมาได้ก่อนหน้านี้สักพักแล้ว  สามารถหาโหลดได้ใน App Store ได้เลยครับ

ที่มา – Opera