สถานีโทรทัศน์ญี่ปุ่น ทดสอบออกอากาศที่ความละเอียด 8K

ในขณะที่ทั้งบ้านเราและทั่วโลก  ต่างขยับมาใช้ทีวีความละเอียดสูงกันมากขึ้น  และในอีกมุมหนึ่งที่เริ่มตื่นตัวหาความละเอียดระดับ 4K กันบ้างแล้ว  หากแต่สื่อส่วนมากที่ให้ความละเอียดขนาดนั้น  มักจะมาจากแผ่น Blu-Ray เสียส่วนใหญ่  และช่องทีวีแบบ HD ส่วนใหญ่ก็ยังออกอากาศอยู่ที่ 720p-1080p กันทั้งสิ้น

หากแต่ในตอนนี้  สถานีโทรทัศน์ NHK ของประเทศญี่ปุ่น  ได้ทำการทดลองออกอากาศแพร่ภาพที่ความละเอียด 8K (พร้อมกับ 4K) พร้อมระบบเสียง 22.2 แชแนล  ผ่านดาวเทียมเป็นที่เรียบร้อยในชื่อโครงการ Super Hi-Vision

nhk8k-2

แม้ว่าทีวีตามบ้านทั่วไปจะยังไม่สามารถรับสัญญาณและแสดงฟีดวิดีโอความละเอียด 8K นี้ได้  แต่ทางช่ง NHK ก็ได้เตรียมจุดรับชมไว้ตามที่สาธารณะในโตเกียวและโอซาก้า  เพื่อให้ผู้สนใจได้ทดสอบเข้าไปรับชมกัน

สำหรับเนื้อหาที่ถ่ายทอดนั้นก็ไม่ใช่รายการทีวีของ NHK ปกติครับ  ซึ่งเนื้อหาที่ถ่ายทอดจะเป็นรวมกันระหว่างวิดีโอจาก Olympic 2012 ที่ลอนดอน  และการถ่ายทอดสดพิธิเปิด Olympic 2016 ที่ริโอด้วย  โดยทางช่อง NHK หวังใช้การทดลองถ่ายทอดสดนี้เพื่อเก็บข้อมูลและปรับปรุงเทคโนโลยี  เพื่อเตรียมไว้ใช้ในการถ่ายทดสอบงาน Olympic 2020 ที่จะจัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นต่อไป

ความเห็นของเรา

ในตอนนี้ต้องบอกเลยว่าจอที่รองรับภาพ 8K รวมถึงตัวรับสัญญาณต่างๆ นั้น  ราคายังไกลเกินเอื้อมกว่าที่ใครจะหามาครอบครองได้ง่ายๆ เลยครับ  อีกทั้งเนื้อหาก็ยังไม่มีอะไรที่เป็น 8K อย่างเป็นทางการด้วย (ในตอนนี้ 4K ยังน้อยอยู่เลย) แต่การทดลองออกอากาศ 8K เพื่อเตรียมตัวรับ Olympic 2020 ในอีก 4 ปีข้างหน้านี้  น่าจะช่วยกระตุ้นผู้ผลิตให้สร้างผลิตภัณฑ์สำหรับ 8K ออกมามากขึ้นและราคาถูกลง

แม้ในอีก 4 ปี  ราคาอุปกรณ์ 8K อาจจะยังคงแพงเกินกว่าจะมีใช้ตามบ้าน  แต่อย่างน้อยๆ ตามร้านอาหาร  หรือสถานที่ชุมนุมต่างๆ  ก็อาจจะพอหาอุปกรณ์ 8K มาเพื่อรับชมถ่ายทอดสด  ให้ลูกค้าได้เห็นภาพการแข่งขันอย่างชัดเจนเหมือนติดขอบสนามได้เลยเหมือนกันครับ  ซึ่งเราก็ต้องดูกันต่อไปว่ากว่าจะถึงจะวันนั้น  เราจะสามารถผลักดันเทคโนโลยี 8K ได้ขนาดไหน

ที่มา – Engadget