ไมโครซอฟท์เผยข้อมูล HPU หน่วยประมวลผล Holographic ใน HoloLens มาพร้อมหน่วยประมวลผล 24 คอร์!

หากใครที่ติดตามข่าวเกี่ยวกับชุดแว่น HoloLens ของไมโครซอฟท์  จะพบว่าในขุดแว่นจะมีชิปหน่วยประมวลผลสำหรับโฮโลกราฟิก (Holographic Processing Unit – HPU) ใส่เพิ่มเข้ามาโดยเฉพาะ  แต่ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ก็ไม่เคยเปิดเผยรายละเอียด HPU นี้แต่อย่างใด

ล่าสุดที่งาน Hot Chip ไมโครซอฟท์ก็ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลของเจ้า HPU ตัวนี้กันแล้วครับ

ภายใน HPU นั้นจะประกอบด้วยตัวประมวลผลจำนวนมากถึง 24 คอร์  ผลิตด้วยเทคโนโลยี 28 นาโนเมตร  มีแรมในตัว 1GB และมี Static RAM (สำหรับเป็นแคชจากหน่วยประมวลผล) ขนาด 8MB

1471943807_hololens_hpu_shots_(1)_story

โดยที่ HPU นั้นถูกออกแบบมาเพื่อใช้ประมวลผลสัญญาจากเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ถูกส่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  โดยชิป HPU นี้สามารถประมวลผลคำสั่งต่างๆ ได้มากถึงหนึ่งล้านล้านคำสั่งต่อวินาที  ซึ่งข้อมูลที่ถูกประมวลผลโดยชิป  จะถูกแพ็ครวมและส่งต่อไปให้ CPU ในตัวแว่นประมวลผลต่ออีกต่อหนึ่ง (ใช้ CPU Cherry Trail ของ Intel)

จุดเด่นของมันคือชิป HPU นี้กินกำลังไฟเพียง 10W เท่านั้น  ในขณะที่มันสามารถใช้ประมวลผลเซ็นเซอร์ต่างๆ ได้ดีกว่า CPU ทั่วไปถึง 200 เท่าเลยทีเดียว  ดังนั้นแล้วจึงเป็นเจ้าชิป HPU นี่เองที่สามารถทำให้แว่น HoloLens สามารถทำงานได้ในตัวมันเอง  โดยไม่ต้องเสียบสายเพื่อใช้หน่วยประมวลผลภายนอก  หรือส่งไฟเลี้ยงแต่อย่างใด

1471943812_hololens_hpu_shots_(2)_story

อย่างไรก็ดี  ก็เป็นเจ้า HPU เองนี่แหละที่ทำให้ราคาของแว่น HoloLens ดีดตัวขึ้นไปสูงถึง $3,000 หรือราวๆ 103,000 บาท

ความเห็นของเรา

ตอนที่แว่น HoloLens ออกมาในทีแรก  ถือว่าเป็นเรื่องที่ช็อคโลกมาก  ทั้งพลังการประมวลผลที่สามารถแทรกวัตถุลงบนโลกจริงได้แบบเรียลไทม์  แถมชุดแว่นสามารถทำงานได้แบบไม่ต้องต่อสายกับคอมพิวเตอร์อีกต่างหาก

และในตอนนี้ไมโครซอฟท์ก็ออกมาเผยข้อมูลของชิป HPU นี้แล้ว  ยิ่งทำให้ Wow! เข้าไปมากขึ้น  กับพลังประมวลผลมหาศาลแต่กินไฟเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (อย่างไรก็ดี  นี่เป็นชิปที่ใช้ทำงานเฉพาะทาง  ซึ่งจะมีพลังประมวลผลในเรื่องนั้นๆ มากกว่าการใช้ CPU ทั่วไปอยู่แล้ว  อย่างเช่น GPU ที่ใช้ประมวลผลกราฟิก)

ที่มา – Neowin