เกาหลีเหนือเปิดตัวกล่องทีวี “Manbang” บริการเนื้อหาแบบสตรีมมิ่งสดและ On-demand

เกาหลีเหนือขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในดินแดนที่ลึกลับมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  อีกทั้งในประเทศเองยังมีการควบคุม ปิดกั้น และคัดกรองสื่อต่างๆ ต่อประชาชนอย่างหนัก  แต่ถึงอย่างนั้นเกาหลีเหนือก็ยังมีอินเตอร์เน็ตให้บริการกับประชาชน (แน่นอนว่าถูกปิดกั้นเนื้อหาอย่างหนักอีกเช่นกัน)

ล่าสุดเกาหลีเหนือได้พัฒนาการให้บริการเนื้อหาผ่านอินเตอร์เน็ตไปอีกขั้น  ด้วยการเปิดตัวกล่อง Set-top-box แห่งชาตินาม Manbang โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยในเมืองตามแนวชายแดนสามารถรับชมเนื้อหาของรัฐบาลได้ (ทางช่องโทรทัศน์ KCTV ของเกาหลีเหนือกล่าวว่ามีการรบกวนคลื่นวิทยุตามชายแดน  ทำให้การรับสัญญาณทีวีปกติเป็นไปได้ลำบาก)

ผู้ชมที่ใช้กล่อง Manbang ตัวนี้  จะสามารถรับชมสตรีมมิ่งรายการสดทางทีวีของเกาหลีเหนือได้  รวมทั้งยังสามารถเรียกชมเนื้อหาแบบ On-demand ได้อีกด้วย  โดยเนื้อหาในส่วนนี้โดยรวมจะเกี่ยวข้องกับปรัชญาจูเช, สารคดีเกี่ยวกับท่านผู้นำเกาหลีเหนือ (ไม่มีภาพยนตร์เรื่อง The Interview) รวมทั้งยังมีคอร์สสอนภาษาอังกฤษและภาษารัสเซียอีกด้วย

อนึ่ง กล่อง Manbang (ที่แปลว่า “ทุกที่”) จะมีให้บริการเฉพาะประชาชนที่อยู่ใน เปียงยาง, ชินอึยจู, และซารีว็อน เท่านั้น

https://www.youtube.com/watch?v=NlJ5gkJujYk

ความเห็นของเรา

เป็นเรื่องน่าสนใจอย่างหนึ่งว่าในเกาหลีเหนือนั้นแม้จะมีอินเตอร์เน็ตให้บริการ (ซึ่งถูกเซ็นเซอร์อย่างหนัก) แต่ก็มีประชาชนเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้  ดังนั้นแล้วจะมีประชาชนสักเท่าไหร่ที่สามารถใช้งานเจ้ากล่อง Manbang นี้ได้?

อย่างไรก็ดี  ยังถือได้ว่านี่เป็นหนึ่งในความพยายามในการทำให้ประชาชนเห็นถึงการพัฒนาทางเทคโนโลยีในเกาหลีเหลือ  อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่จะใช้เผยแพร่สื่อของรัฐบาลออกไปได้เป็นอย่างดีอีกด้วยครับ

เรียกได้ว่าเป็นการคืนความสุขให้ประชาชนทางหนึ่ง ❤️

ที่มา – Engadget