Lenevo เตรียมแถมแอพของไมโครซอฟท์ไปกับมือถือของตัวเอง

แม้ว่าแพลตฟอร์ม Windows 10 Mobile ของไมโครซอฟท์เองอาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมสักเท่าไหร่นัก  แต่บริการต่างๆ ของไมโครซอฟท์ก็ยังรองรับการทำงานบนระบบปฏิบัติการอื่นด้วยเช่นกัน

ระยะหลังมานี้ไมโครซอฟท์ใช้วิธีจับมือกับบรรดาผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือในการแถมแอพต่างๆ ของไมโครซอฟท์ไปกับมือถือที่ผลิต  เช่น Skype หรือ OneDrive

และพันธมิตรรายล่าสุดนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน  เป็น Lenovo ผู้ผลิตมือถือที่โด่งดังมาจากการผลิตคอมพิวเตอร์ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีนั่นเอง  โดยแอพที่จะแถมไปกับมือถือของ Lenovo จะประกอบด้วยแอพกลุ่ม Productivity อย่างเช่น Microsoft Office, Skype, และ OneDrive โดยความร่วมมือนี้จะรวมทั้งมือถือแบรนด์ Lenovo เอง  และมือถือแบรนด์ Motorola ที่ Lenovo เป็นเจ้าของอยู่ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังรวมถึงการแลกเปลี่ยนกันใช้สิทธิบัตรต่างๆ อีกด้วย  แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดข้อตกลงอื่นๆ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ Lenovo ไม่ได้ระบุว่าจะเริ่มแถมแอพเหล่านี้ให้กับมือถือรุ่นใดและเมื่อไหร่

ความเห็นของเรา

ในขณะที่ระบบปฏิบัติการ Android นั้นทำงานอยู่บนมือถือส่วนใหญ่บนโลกนี้  ทำให้บริการต่างๆ ของกูเกิลได้ลูกค้าเพิ่มเติมไปด้วย  เช่นบริการงานเอกสารอย่าง Google Docs หรือพื้นที่เก็บไฟล์อย่าง Google Drive

ไมโครซอฟท์เองที่มีบริการลักษณะนี้อยู่เช่นเดียวกัน  จึงจำเป็นต้องพยายามนำแอพมาให้ผู้ใช้ได้ใช้งานให้มากที่สุด  ซึ่งเมื่อแพลตฟอร์มของตัวเองไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก  การไปจับมือกับผู้ผลิตเพื่อนำแอพตัวเองไปลงแพลตฟอร์มคู่แข่งจึงเป็นเรื่องที่น่าจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ใช้ได้ในระดับหนึ่ง

ที่มา – The Verge