หลุดภาพ GoPro ใหม่ คาดเป็น GoPro Hero 5 อาจมาพร้อมจอสัมผัส

สมัยนี้กล้อง Action Camera ได้รับความนิยมจากผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยขนาดที่เล็ก ทนทาน และอัดวิดีโอได้นาน  ซึ่งหากพูดถึง Action Camera แล้ว แบรนด์แรกๆ ที่นึกถึงคงไม่พ้น GoPro แน่นอน

หลังจากที่ GoPro ได้วางจำหน่ายกล้อง GoPro HERO 4 มาตั้งแต่ช่วงกันยายน 2014 ตอนนี้ก็เริ่มมีข่าวเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่อย่าง GoPro HERO 5 ออกมาให้ทราบกันแล้วครับ  โดยบล็อกเกอร์ชาวญี่ปุ่นที่ใช้นามแฝงว่า Nokishita ได้โพสต์ภาพกล้อง GoPro รุ่นทดสอบที่ 3 (Product Validation Test 3 – PVT3) ก่อนที่ภาพจะถูกลบออกไปไม่นานนัก

แน่นอนว่ามือดีเซฟเก็บไว้เรียบร้อย

โดยจากภาพแสดงให้เห็นตัวเครื่องที่หน้าตาคล้ายกับ GoPro HERO 4 เดิม  แต่มีขนาดโดยรวมใหญ่ขึ้นเล็กน้อย  และมีจอ LCD อยู่ด้านหลังตัวกล้อง  พร้อมกันนี้ยังตัดเอาปุ่มควบคุมด้านหน้าตัวกล้องออก  ซึ่งทำให้คาดกันว่าจอด้านหลังที่เพิ่มมานั้นเป็นจอแบบสัมผัสครับ

gopro hero 5 original

gopro hero 5 cut

สำหรับสเป็คของกล้อง GoPro HERO 5 นั้นยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการออกมา  แต่ว่าก่อนหน้านี้ก็มีผู้ใช้บน Reddit รายหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า CenturyEditor ได้โพสต์สเป็คที่อ้างว่าได้มาจากคู่มือ GoPro HERO 5 ที่หลุดออกมาไว้ดังนี้ครับ

  • ถ่ายวิดีโอ 4K @ 30fps, 2.7k @ 60fps, 1440p @ 80fps, 1080p @ 120fps, 960p @ 120fps, และ 720 อีกหลายตัวเลือก
  • ความละเอียดตัวกล้องนั้นอยู่ที่ 12 ล้านพิกเซล
  • รองรับการถ่าย RAW เป็นไฟล์ DNG
  • รองรับการสั่งงานด้วยเสียง (เช่นสั่งเปิดปิดกล้อง  สั่งอัดหรือหยุดอัดวิดีโอ)
  • มีระบบกันสั่นภาพด้วยซอฟต์แวร์ (ไม่สามารถใช้ในโหมด 4K หรือตอนถ่ายที่มากกว่า 60fps ได้)
  • ใช้ MicroSD ขั้นต่ำที่คลาส 10 หรือ UHS-I ความจุสูงสุด 64GB
  • ตัวเครื่องกันน้ำ (แต่ไม่ได้ระบุว่าได้ลึกเท่าไหร่  คาดกันว่า 10 ฟุต หรือประมาณ 3 เมตร)
  • รองรับ Wifi, Bluetooth 4.1, Bluetooth LE
  • ใช้พอร์ต USB-C

ความเห็นของเรา

หากใครเคยใช้กล้อง GoPro HERO 4 มาก่อน  จะพบว่ามันไม่มีหน้าจอ LCD มาให้ในตัว  ซึ่งหากต้องการใช้งานจะต้องซื้อจอแยก GoPro BacPac มาติดตั้งเพิ่ม  ซึ่งเรื่องนี้มีสาเหตุมาจากว่าการบันทึกวิดีโอ 4K นั้นทำให้ตัวเครื่องร้อนเกินกว่าจะใส่หน้าจอมาให้ได้นั่นเอง

ผ่านไปสองปี  เทคโนโลยีต่างๆ พัฒนาขึ้น  ปัญหานี้จึงน่าจะได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว  ทำให้ GoPro ใส่จอ LCD เข้ามาในที่สุดครับ  ซึ่งก็ถือว่าเป็นข่าวดี  เพราะผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องซื้อจอแยกอีกต่อไป

สำหรับภาพที่หลุดมานี้  มีระบุไว้ว่าเป็นรุ่นทดสอบที่ 3 ซึ่งอาจจะพอคาดเดาได้ว่า GoPro HERO 5 นั้นน่าจะใกล้เข้าสายการผลิตเต็มทีแล้วครับ

ที่มา – Mashable