โรงเรียนมัธยมญี่ปุ่น เปิดแผนการเรียน “โดรนและหุ่นยนต์”

ในบ้านเรา  เราคงคุ้นกันดีกับแผนการเรียน ม.ปลาย อย่างสายวิทย์-คณิต, คณิต-อังกฤษ, ฯลฯ ซึ่งหลังๆ มานี้หลายโรงเรียนมีการเปิดแผนการเรียนอื่นๆ เพิ่มเติมขึ้นมาอีกอย่างเช่นกลุ่มภาษาต่างๆ  ทั้งจีน  ญี่ปุ่น  เยอรมัน  หรือแม้แต่แผนการเรียนที่เน้นไปด้านวิทย์-คอม

เราไปดูที่ประเทศญี่ปุ่นกันบ้างครับ  ล่าสุดนี้โรงเรียนมัธยม Vantan High School ได้เปิดตัวแผนการเรียนใหม่กับแผน “Drones & Robotics Course” ที่เน้นไปที่เรื่องของหุ่นยนต์และโดรนโดยเฉพาะ  โดยแผนการเรียนใหม่นี้จะเริ่มเปิดสอนครั้งแรกในเมษายนปีหน้านี้ครับ

โดยที่แผนการเรียน Drones & Robotics นี่จะเป็นแผนการเรียนเต็มเวลา 3 ปี  ผู้เรียนจะได้เรียนเน้นไปทางวิชาที่เกี่ยวข้องกับโดรนและหุ่นยนต์ต่างๆ เช่นการบังคับโดรน  การดูแลรักษาโดรน  กฎมายเกี่ยวกับการบินและคลื่นวิทยุ  หรือการเขียนโปรแกรมเพื่ออัพเกรดระบบโดรน

คอร์สการเรียนนี้จะเปิดให้กับเหล่านักเรียนมัธยมปลายที่สนใจ  ทั้งผู้ที่เรียนที่ Vantan อยู่แล้ว  หรือนักเรียนจากที่อื่นที่ต้องการย้ายเข้ามาเรียน  ส่วนสำหรับผู้ใหญ่ที่สนใจเรียน  แม้จะสามารถสมัครลงเรียนได้  แต่ทางโรงเรียนก็เปิดคอร์สสั้นระยะเวลา 6 เดือน  ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับโดรนให้เรียนได้ด้วยเช่นกันครับ

ความเห็นของเรา

ทุกวันนี้โดรนและหุ่นยนต์เป็นเทคโนโลยีที่เป็นที่นิยมมากครับ  ในหลายภาคส่วนมีการนำหุ่นยนต์และโดรนไปใช้  เช่น Amazon ที่นำโดรนมาทดลองส่งพัสดุ  หรือที่นักสำรวจใช้โดรนในการบินสำรวจพื้นที่

การศึกษาที่เน้นด้านโดรนโดยเฉพาะจึงถือเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก  เพราะตอนนี้บริษัทชั้นนำของโลกอย่าง Amazon หรือ Google ก็กำลังให้ความสนใจด้านนี้อยู่เช่นกัน  ซึ่งการจบหลักสูตรนี้อาจจะช่วยให้เป็นที่สนใจจากบริษัทเหล่านี้ได้มากขึ้น

แต่ในขณะเดียวกันก็ค่อนข้างเสี่ยงเช่นกัน  เนื่องจากจะเป็นการเรียนที่ค่อนข้างเฉพาะทาง  ทำให้อาจจะลำบากกว่าการเรียนในสายปกติเมื่อต้องการเปลี่ยนสายการเรียนครับ  นั่นหมายถึงถ้าใครจะลงเรียนนี่ต้องใจรักและมุ่งมั่นด้านนี้อย่างจริงจังมากเลยทีเดียว

ที่มา – Engadget