ญี่ปุ่นจะนำขยะอิเลคทรอนิคมาสกัดโลหะสำหรับทำเหรียญรางวัลโอลิมปิก 2020

เชื่อว่าหลายคนคงได้รับชมพิธีปิดกีฬาโอลิมปิกที่บราซิลกันไปแล้ว  ทั้งเรื่องการที่ญี่ปุ่นยกเอาป๊อปคัลเจอร์ของตัวเองอย่างการ์ตูนและเกมมาเป็นจุดขายของโอลิมปิก  รวมไปถึงที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น  นายชินโซ อาเบะ ที่ออกมาแต่งตัวเป็นมาริโอ้เชิญชวนคนไปโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น ก็เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย

ทั้งนี้ความสร้างสรรค์ของทีมผู้รับผิดชอบจัดงานโอลิมปิกของญี่ปุ่นยังไม่หมดเพียงเท่านี้ครับ  โดยสำนักข่าว Nikkei ของญี่ปุ่นได้รายงานว่าทีมจัดงานมีแผนนำขยะอิเลคทรอนิคมาสกัดเอาแร่โลหะต่างๆ เช่นทองคำ  เงิน  และทองแดง สำหรับนำไปใช้สร้างเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิก  เพื่อเป็นการประกาศจุดยืนเรื่องความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม

ในปัจจุบัน  บริษัทผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิคของญี่ปุ่นสามารถสกัดแร่โลหะมีค่าเหล่านี้จากขยะอิเลคทรอนิคได้เป็นจำนวนมากพอที่จะใช้สร้างเหรียญรางวัลได้อยู่แล้ว  เพียงแต่แร่โลหะเหล่านั้นโดยปกติจะถูกนำกลับไปสร้างสินค้าอิเลคทรอนิคชิ้นใหม่  ซึ่งทีมจัดงานตั้งใจจะนำโลหะจากกระบวนการนี้  รวมไปถึงจาก “Urban Mine” (คล้ายๆ กับร้านซื้อของเก่าบ้านเรา) มาจัดทำเหรียญรางวัล

ทั้งนี้คณะกรรมการจัดการแข่งขันจะเปิดให้ภาคประชาชนและภาคเอกชนนำเสนอไอเดียในการรวบรวมและรีไซเคิลขยะอิเลคทรอนิคเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ความเห็นของเรา

ถือเป็นอีกไอเดียสร้างสรรค์ของคนญี่ปุ่นครับ  ปัจจุบันนี้เรามีขยะอิเลคทรอนิคเป็นจำนวนมาก  ซึ่งแม้ว่าการเอาขยะเหล่านั้นมาสกัดทำเหรียญอาจจะไม่สามารถลดจำนวนขยะลงไปได้เท่าไหร่นัก  แต่ก็เป้นการแสดงจุดยืนเรื่องสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งทางทีมงานยังเปิดโอกาสให้ประชาชนส่งไอเดียการจัดการขยะอิเลคทรอนิคเหล่านี้อีกด้วย  ซึ่งก็น่าจะได้ไอเดียดีๆ ไปใช้พัฒนาต่อยอดเทคนิคการจัดการขยะอิเลคทรอนิคเหล่านี้ได้อีกแน่นอนครับ

ที่มา – Engadget