นักโทษลักลอบเอาสมาร์ทโฟนเข้าเรือนจำ เพื่อถ่ายทอดสด Facebook Live

ตั้งแต่มีการเปิดตัว Facebook Live ขึ้นมา  ด้วยความง่ายในการใช้งานที่เพียงแค่มีแอพ Facebook (ซึ่งก็น่าจะมีกันอยู่แล้วแทบทุกคน) ก็สามารถใช้งานได้แล้ว  ทำให้การถ่ายทอดสดเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน  รวมไปถึงการใช้ถ่ายทอดสดสถานการณ์ต่างๆ ก็เป็นที่นิยมกันมากขึ้น  ไม่เว้นแม้กระทั่งในเรือนจำ!

เรื่องราวเกิดขึ้นที่เรือจำ Rikers Island ที่นิวยอร์คครับ  โดยมีนักโทษคนหนึ่งที่ลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในเรือนจำเพื่อทำการถ่ายทอดสดให้คนเห็นสภาพชีวิตอันย่ำแย่ของนักโทษในเรือนจำ  ซึ่งมีการเข้าชมบน Facebook ไปกว่า 7,000 ครั้ง

หลังจากที่นักโทษคนดังกล่าวพ้นโทษออกมา  ก็ได้มีการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Pix11 ถึงกรณีที่เกิดขึ้น  โดยอดีตนักโทษได้กล่าวกับ Pix11 ว่าต้องการเผยแพร่ถึงความย่ำแย่ต่างๆ ในเรือนจำ  ทั้งเรื่องการแอบพกพาอาวุธของนักโทษ  ซึ่งก่อให้เหตุทำร้ายร่างกายของนักโทษในเรือนจำพุ่งสูงขึ้นอย่างมาในช่วงที่ผ่านมา  อีกทั้งบรรดาผู้คุมต่างก็ไม่ได้สนใจนักโทษนัก  และมองว่านักโทษไม่มีสิทธิ์ไม่มีเสียงในการพูดหรือแสดงความเห็นใดๆ

ซึ่งหลังจากทางการทราบเรื่องของวิดีโอนี้  ก็มีการแจ้งข้อหากับผู้ทำวิดีโอ  รวมถึงมีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในเรือนจำ  ทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม  และมีการติดตั้งเครื่องตรวจจับโลหะ  เพื่อป้องกันการลักลอบนำของเข้าเรือนจำอีกด้วย

ความเห็นของเรา

ต้องยอมรับเลยว่าการที่ปัจจุบันเรามีช่องทางในการแสดงความเห็นและการนำเสนอข้อมูลมากขึ้น  ยิ่งปัจจุบันเรายังสามารถถ่ายทอดสดผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ในโลก  นั้นส่งผลในวงกว้าง  ทั้งในแง่ดีและแง่ร้ายเลยทีเดียว

ในกรณีนี้แม้ว่าการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในเรือนจำจะเป็นเรื่องที่ผิด (ซึ่งก็มีการแจ้งข้อหาแก้ผู้กระทำแล้ว) แต่ในอีกมุมก็ช่วยในการตีแผ่และทำให้รัฐตื่นตัวในเรื่องนี้มากขึ้น  ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นข้อดีข้อหนึ่งครับ

ที่มาThe Next Web