Huawei Honor 8 และ Samsung Galaxy Note 7 สามารถลดความละเอียดจอเพื่อประหยัดแบตได้

โดยปกติในระบบปฏิบัติการ Android นั้นจะมีโหมดประหยัดพลังงานเอาไว้ให้อยู่แล้ว  เช่นการลดแสงหน้าจอ  การหยุดแอพที่ไม่ได้ใช้งาน  หรือการตัดการเชื่อมต่อต่างๆ เมื่อไม่จำเป็น

แต่ทั้งนี้มือถือปัจจุบันที่นับวันสเป็คยิ่งแรงขึ้น  ระบบประหยัดพลังงานเหล่านี้จึงอาจจะไม่ได้ช่วยให้แบตเตอรี่ใช้ได้ยาวนานกว่าเดิมเท่าไหร่นัก  หากแต่จะเป็นการช่วยให้สามารถใช้งานได้ไม่น้อยลงไปกว่าเดิมเสียมากกว่า

สำหรับชิ้นส่วนหนึ่งที่กินไฟเป็นอันดับต้นๆ นั้นคงหนีไม่พ้นจอภาพ  ที่ยิ่งนับวันจะยิ่งมีความละเอียดสูงขึ้นและกินไฟมากขึ้น  ซึ่งล่าสุดมีคนไปพบว่าในมือสองสองรุ่นจากสองค่าย  นั่นคือ Honor 8 ของ Huawei และ Galaxy Note 7 ของ Samsung นั้นมีฟีเจอร์คล้ายๆ กันอย่างหนึ่ง  นั่นคือมันสามารถลดความละเอียดหน้าจอลง  เพื่อให้กินแบตน้อยลงนั่นเอง

สำหรับในมือถือ Huawei Honor 8 นั้น  จะมีตัวเลือกที่ชื่อว่า ROG Mode อยู่ในเมนูจัดการพลังงาน  โดยเมื่อเปิดใช้งานแล้ว  มันจะปรับความละเอียดหน้าจอจาก 1080p ลงเหลือ 720p ซึ่งก็ยังคงแสดงผลได้สวยงามบนหน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว

batt-honor8

ส่วนของ Samsung Galaxy Note 7 ก็จะอยู่ในเมนูจัดการพลังงานเช่นกัน  โดยเมื่อกดเข้าไปแล้วผู้ใช้จะสามารถปรับตัวเลือกต่างๆ ได้มากกว่า  ทั้งความสว่างหน้าจอสูงสุด  และความละเอียดหน้าจอ  ที่สามารถปรับได้ตั้งแต่ขนาด 720p, 1080p, และ 1440p (HD, Full HD, WQHD ตามลำดับ) รวมทั้งยังสามารถจำกัดการทำงานของ CPU ได้อีกด้วย

batt-note7

ความเห็นของเรา

ปัจจุบันเราอยู่กับสมาร์ทโฟนกันทั้งวัน  ดังนั้นแล้วแบตเตอรี่จึงกลายเป็นปัจจัยหลักไปอย่างเสียไม่ได้  แม้ว่าหลายคนจะพกสายชาร์จหรือแบตสำรองติดตัวกันเอาไว้ตลอดเวลา  แต่การที่โทรศัพท์สามารถใช้งานได้ยาวนานได้ด้วยตัวของมันเองก็ยังคงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า

ดังนั้นแล้วผู้ผลิตมือถือจึงต่างๆ พยายามกันสุดฤทธิ์สุดเดชที่จะยืดอายุแบตเตอรี่ในมือถือตัวเอง  ทั้งการใส่แบตที่ความจุมาขึ้น  ทั้งการเลือกใช้ชิปที่ประหยัดพลังงานกว่า  รวมไปถึงการเพิ่มโหมดประหยัดพลังงานของตัวเองเข้าไปด้วยนั่นเอง

ที่มา – Neowin