ชุดแว่น HoloLens เปิดขายให้บุคคลทั่วไปแล้ว

ชุดแว่น HoloLens เป็นชุดแว่น Augmented Reality ของ Microsoft ที่ใครๆ ต่างจับตามอง  เนื่องจากการใช้งานของมันนั้นเป็นการแสดงข้อมูลทับลงบนโลกจริง  ซึ่งต่างกับชุดแว่น Virtual Reality อย่าง Oculus Rift ที่เป็นการพาเราไปอยู่ในโลกจำลองอีกที

อย่างไรก็ดี  ที่ผ่านมาชุดแว่น HoloLens นั้นเปิดขายให้เฉพาะกับบรรดานักพัฒนาที่ลงทะเบียนไว้กับทาง Microsoft เท่านั้น

ล่าสุด Microsoft ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถสั่งซื้อชุดแว่น HoloLens (รุ่นเดียวกับที่ขายให้นักพัฒนา) กันได้แล้วครับ  โดยค่าตัวอยู่ที่ $3,000 หรือราว 104,000 บาท  โดยจำกัดการสั่งซื้อที่ละไม่เกิน 5 ตัว  และเฉพาะผู้ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาหรือแคนาดาเท่านั้น  ซึ่งการสั่งซื้อจะต้องสั่งออนไลน์เท่านั้นครับ  ไม่มีขายที่หน้าร้านของ Microsoft แต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ Microsoft ยังเปิดตัว HoloLens Commercial Suite ที่เน้นไปที่ลูกค้าองค์กรอีกด้วย  ซึ่ง HoloLens เวอร์ชันนี้จะมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยองค์กร  ฟีเจอร์ด้านการจัดการอุปกรณ์ (Device Management) และโหมด Kiosk ที่ล็อคให้รันได้เฉพาะบางแอพเท่านั้นครับ

ความเห็นของเรา

เห็นได้ชัดว่าตลาดที่ Microsoft พยายามเน้นเป็นหลักยังคงเป็นตลาดองค์กรครับ (ที่ผ่านมาการทดสอบต่างๆ ก็เน้นกับลูกค้าในองค์กรเป็นหลัก) ซึ่งเนื่องจากราคาของมันเองที่จัดว่าสูงเอาเรื่อง  จึงไม่น่าจะไปรอดในตลาดลูกค้าทั่วไปสักเท่าไหร่  อย่างน้อยก็ในช่วงแรกนี้

เอาเข้าจริงแม้คอนเส็ปท์แว่น AR อย่าง HoloLens จะดูน่าสนใจมาก  แต่ผมเองก็ยังเห็นโอกาสรอดของมันในตลาดองค์กรและการศึกษา  มากกว่าในตลาดผู้ใช้ทั่วไปอยู่ดีครับ  ในขณะที่อุปกรณ์แนว VR ดูน่าจะเหมาะกับผู้ใช้ตามบ้านมากกว่า

อย่างไรก็ดี  ก็คงต้องดูท่าทีของ Microsoft ต่อไปครับ  ว่าในอนาคตจะมีแว่นรุ่นใหม่ที่ราคาถูกลงมาเพื่อผู้ใช้ทั่วไปบ้างหรือเปล่า

ที่มาTechCrunch