ตู้ ATM ธนาคารออมสินถูกมัลแวร์โจมตี เงินหายกว่า 12 ล้านบาท

ย้อนไปเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา  ทางธนาคารออมสินได้ปิดให้บริการตู้ ATM ของธนาคารกว่า 3,343 ตู้ทั่วประเทศ  โดยขึ้นข้อความว่าเป็นการปิดปรับปรุงระบบ

ล่าสุดทางธนาคารออมสินได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงสาเหตุการปิดบริการตู้ ATM เหล่านี้  ว่ามีการตรวจพบว่าเงินหายออกไปจากตู้ ATM เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม  เป็นจำนวนกว่า 12 ล้านบาท  โดยตู้ ATM ที่ถูกขโมยเงินนั้นเป็นตู้ของแบรนด์ NCR

หลังจากที่ธนาคารตรวจพบเรื่องดังกล่าว  ก็มีการประสานงานไปยังบริษัทผู้ผลิตตู้ ATM ในประเทศสก็อตแลนด์เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบระบบ  และพบว่ามีการติดมัลแวร์ที่ตู้ ATM และมีการกดเงินออกจากตู้ ATM ครั้งละ 40,000 บาท  จากตู้ ATM ทั้งหมด 21 ตู้

20160823_144129e

อย่างไรก็ดี  การขโมยเงินครั้งนี้เป็นการขโมยเงินออกจากตู้เท่านั้น  ไม่เกี่ยวข้องกับเงินในบัญชีของลูกค้าธนาคารแต่อย่างใด

ในตอนนี้ทางธนาคารออมสินได้แจ้งไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย  เพื่อแจ้งต่อไปยังธนาคารอื่นๆ ที่ใช้ตู้ ATM ของ NCR ให้ตรวจสอบและระมัดระวังมัลแวร์ดังกล่าว  พร้อมกับประกาศปิดให้บริการตู้ ATM ของธนาคารออมสินที่เป็นแบรนด์ NCR โดยไม่มีกำหนด  ซึ่งในระหว่างนี้ลูกค้าธนาคารสามารถกดเงินจากตู้ของธนาคารอื่นได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด

บริการอื่นๆ ของธนาคาร  เช่นบัตรเครดิต  บัตรเดบิต  ธนาคารผ่านมือถือ (MyMo) และธนาคารผ่านอินเตอร์เน็ต  ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด  ลูกค้าธนาคารสามารถใช้งานบริการเหล่านี้ได้ตามปกติ

อัพเดทข้อความเพิ่มเติมจากธนาคารแห่งประเทศไทย

ความเห็นของเรา

ที่ผ่านมาเว็บไซต์ TechOffside ของเราได้นำเสนอข่าวคราวของมัลแวร์ต่างๆ มาโดยตลอด  และในวันนี้มันก็แผลงเดชสร้างความเสียหายกว่า 12 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แม้ว่าการติดมัลแวร์ที่ตู้ ATM จะค่อนข้างต่างกับการติดมัลแวร์บนคอมพิวเตอร์หรือมือถือของเราอยู่ในระดับหนึ่ง  แต่ถึงอย่างนั้นเราเองก็ควรระมัดระวังความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ของเราอยู่เสมอ  หมั่นอัพเดทแอนตี้ไวรัสและซอฟต์แวร์ให้เป็นรุ่นล่าสุด  พยายามอ่านรายละเอียดต่างๆ ก่อนติดตั้งโปรแกรมใดๆ และไม่ติดตั้งหรือรันไฟล์ใดๆ มั่วซั่ว  ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยได้ระดับหนึ่งครับ

ที่มา – โพสต์ทูเดย์