Google กำลังทำระบบปฏิบัติการตัวใหม่นาม Fuchsia

หากใครที่ติดตามข่าวบ้างจะพอทราบว่า Google มีระบบปฏิบัติการของตัวเองอยู่ 2 ตัว  นั่นคือ Android ที่ใช้กับมือถือ แท็บเล็ต  และอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ  และอีกตัวคือ Chrome OS ที่เน้นใช้งานบนคอมพิวเตอร์

แน่นอนว่าการมีระบบปฏิบัติการแยกกันเบ็ดเสร็จอยู่สองตัว  ย่อมส่งผลให้การพัฒนานั้นลำบากขึ้นอีกเท่าตัว  อีกทั้งในตอนนี้ฝั่ง Chrome OS ก็ประสบปัญหาไม่ค่อยมีแอพให้ใช้อีกต่างหาก (ล่าสุด Google จึงต้องทำให้ Chrome OS รันแอพ Android ได้) และด้วยเหตุนี้เองทำให้มีข่าวลือมาได้สักพักแล้วว่า Google จะรวมสองระบบปฏิบัติการตัวนี้เข้าด้วยกัน

ล่าสุดมีคนไปเจอ Repository สำหรับเก็บซอสโค๊ดตัวใหม่นี้บน Google Source ครับ  โดยระบบปฏิบัติการตัวนี้มีชื่อว่า “Fuchsia” ซึ่งไม่ได้มีการลงรายละเอียดใดๆ ไว้นอกจากคำอธิบายว่า “Pink + Purple == Fuchsia (a new Operating System)”

และจากการขุดซอสโค๊ดเพิ่มเติม  ทำให้ได้รายละเอียดระบบปฏิบัติการมาดังนี้ครับ

มี 2 เคอร์เนล (แกนระบบปฏิบัติการ) ขึ้นกับว่าเอา OS ไปทำอะไร

โดยเคอร์เนลตัวแรกเรียกว่า LK ซึ่งจะใช้สำหรับทำงานบนระบบแบบฝัง  เช่นอุปกรณ์ IoT ต่างๆ  หรืออุปกรณ์อย่าง Smartwatch

และเคอร์เนลตัวที่สองคือ Magenta ที่พัฒนาต่อมาจาก LK อีกทีหนึ่งสำหรับใช้กับอุปกรณ์อย่างโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล  โดยจะมีการเพิ่มระบบระดับสิทธิ์ผู้ใช้เข้ามา  และมีการทำงานในเชิงวัตถุครับ

ใช้ Flutter และ Escher ในการเรนเดอร์กราฟิกต่างๆ

Flutter เป็นระบบที่ใช้เรนเดอร์วิดเจ็ตต่างๆ ของตัวระบบปฏิบัติการ  ซึ่งเจ้า Flutter ถูกพัฒนาขึ้นด้วยภาษา Dart ของ Google เองครับ

อีกส่วนหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาคือ Escher สำหรับใช้เรนเดอร์กราฟิกอื่นๆ ของระบบปฎิบัติการ (เช่นพวกเอ็ฟเฟ็กท์วิบวับต่างๆ หรือเกมสามมิติ) ซึ่ง Escher นี้รองรับไลบรารี่กราฟิกทั้ง OpenGL และของใหม่อย่าง Vulcan

เฟรมเวิร์ก Mojo สำหรับพัฒนาแอพ

Mojo จะเป็นเฟรมเวิร์กหลักสำหรับพัฒนาโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการใหม่นี้  โดยมันจะรองรับภาษาการพัฒนาใหม่ๆ จำนวนมากเช่น Dart, Go, Java, JavaScript, Python, และ Rust และอาจจะมีภาษาอื่นเพิ่มเติมได้ในอนาคตอีกด้วย (จากเดิมภาษาหลักบน Android คือ Java)

ระบบปฏิบัติการตัวใหม่นี้ได้นักพัฒนาอย่าง Travis Geiselbrech และ Brian Swetland เข้ามามีส่วนในการพัฒนาด้วย  ซึ่งทั้งสองคนนี้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบปฏิบัติการมามากมายหลายตัว  เช่น NewOS, BeOS, Danger OS, iOS, และ WebOS

Fuchsia จะปล่อยออกมาด้วยลิขสิทธิ์แบบ Apache 2.0 และ MIT และอาจจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2017 ครับ

ความเห็นของเรา

ในขณะที่ทั้ง Apple และ Microsoft ใช้โค๊ดร่วมกันทั้งระบบปฏิบัติการมือถือและเดสก์ท็อป (iOS ใช้เคอร์เนลเดียวกับ macOS) แต่ Google นั้นกลับแยกพัฒนา Chrome OS และ Android ออกจากกันต่างหาก  แม้ในช่วงหลังมานี้จะมีการเพิ่มการทำงานแบบหลายต่างให้ Android และเปิดให้เอาแอพ Android ไปรันบน Chrome OS แต่ก็ยังมีปัญหาจุกจิกในอีกหลายๆ อย่าง

การรวม OS ต่างๆ ของตัวเองเข้ามาเป็นตัวเดียวกัน (ใช้โค๊ดร่วมกัน) ย่อมส่งผลการดูแลและพัฒนาระบบปฏิบัติการสามารถทำได้รวดเร็วกว่าเดิมอย่างแน่นอนครับ

และสำหรับนักพัฒนานั้น  จากเดิมที่การพัฒนาถูกจำกัดอยู่แค่ภาษา Java ต่อไปบน Fuchsia ก็จะสามารถใช้ภาษาสมัยใหม่อื่นๆ ในการพัฒนาได้อีกด้วยครับ  อีกทั้งมีการรองรับไลบรารี่ตัวใหม่อย่าง Vulcan ก็ยิ่งน่าจะช่วยให้สามารถพัฒนาเกมและแอพต่างๆ ให้มีกราฟิกไหลลื่นสวยงามได้ดีขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ดี  ในขณะที่ตอนนี้ระบบปฏิบัติการ Android ครองตลาดอุปกรณ์พกพาไปเรียบร้อยแล้ว  ก็น่าสนใจครับว่า Google จะทำอย่างไรในการดึงให้คนเปลี่ยนมาใช้ Fuchsia แทน  อุปกรณ์เดิมที่ใช้ Android อยู่จะสามารถอัพเกรดมาใช้ Fuchsia ได้หรือไม่  และแอพเดิมบน Android (ที่มีอยู่เป็นจำนวนมหาศาล) จะสามารถเอามาใช้บน Fuchsia ได้หรือเปล่า?

ที่มา – Neowin