Facebook เพิ่มตัวเลือกจัดการโฆษณา พร้อมบังคับแสดงโฆษณาแม้ผู้ใช้มีตัวบล็อคโฆษณา

ขึ้นชื่อว่าเป็นโฆษณานั้นก็ล้วนไม่มีใครอยากรับชมกันทั้งนั้น  ยิ่งโฆษณาบนหน้าเว็บที่มักจะน่ารำคาญและทำให้เว็บโหลดช้าด้วยแล้ว  ยิ่งอยากทำให้ลงโปรแกรมบล็อคโฆษณาเพื่อปิดทิ้งไปให้รู้แล้วรู้รอดเลยทีเดียว

Facebook เองก็เป็นอีกหนึ่งในบริษัทที่มีรายได้หลักมาจากการโฆษณา  จึงออกมาประกาศนโยบายใหม่ในเรื่องนี้ครับ โดยทาง Facebook ได้กล่าวว่าโดยปกติแล้วโฆษณาที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้นั้นจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้เอง (เช่นวงดนตรีที่ชอบกำลังจะมาเปิดแสดงแถวๆ บ้าน) หากแต่โฆษณาหลายตัวกลับไปเป็นเช่นนั้น  ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากเลือกที่จะลงโปรแกรมบล็อคโฆษณานั่นเอง

เพื่อแก้ปัญหานี้ Facebook จึงทำการเพิ่มการตั้งค่า Ads Preferences เข้ามาในเมนูการตั้งค่า Privacy อีกที (ในขณะนี้อาจจะยังไม่ขึ้นให้ทุกคนครับ) ซึ่งในนี้จะมีการลิสต์ให้ทั้งหมดว่าเราไปอยู่ในกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาใดของบริษัทใดบ้าง  รวมทั้งหัวข้อหรือเพจใดที่เราเกี่ยวข้อง  ที่ทำให้เราเห็นโฆษณานี้

และพร้อมกับตัวเลือกการจัดการโฆษณาที่มาขึ้น (และซ่อนอยู่ในหลืบลึกที่ไม่ค่อยมีใครเห็น) ทาง Facebook จึงเริ่ม “บังคับ” แสดงโฆษณาให้ผู้ใช้เห็น  แม้ผู้ใช้จะเปิดใช้งานโปรแกรมบล็อคโฆษณาอยู่ก็ตาม

ความเห็นของเรา

โฆษณาจัดได้ว่าเป็นแหล่งรายได้สำคัญสำหรับเว็บไซต์หรือบริการต่างๆ ที่ให้บริการแบบฟรีครับ (แม้แต่บางเว็บที่มีโมเดลการเก็บเงิน  ก็อาจจะยังมีโฆษณาเล็กๆ น้อยๆ เข้ามาเพื่อเพิ่มรายได้) ดังนั้นแล้วการที่ผู้ใช้บล็อคโฆษณาจึงทำให้รายได้ของพวกเขาหายไปนั่นเอง

อย่างไรก็ดี  ต้นทางปัญหาเองกลับอยู่ที่เป็นโฆษณาที่แสดงขึ้นมาได้ไม่ตรงกับความสนใจของเรา  อีกทั้งโฆษณาบางตัวยังจู่โจมน่ารำคาญอีกต่างหาก  ไม่ว่าจะด้วยข้อความ  หรือรูปภาพ  ที่เห็นแล้วชวนหงุดหงิดเสียสุขภาพจิตอยู่ร่ำไป

ดังนั้นแล้วโดยส่วนตัว  ถ้าหากต้องการให้ผู้ใช้กับโฆษณาสามารถอยู่ร่วมกันได้  ก็จำเป็นที่จะต้องสร้างระบบแสดงโฆษณาที่แม่นยำตรงตามความสนใจของผู้ใช้  รวมทั้งมีการคัดกรองโฆษณาที่มีคุณภาพขึ้นมาแสดงครับ

ที่มา – Boy Genius Report