Facebook ปล่อยแอพสำหรับ Windows 10 Mobile แล้ว

ตั้งแต่เมื่อไมโครซอฟต์เปิดตัว Windows Phone 7 เป็นต้นมา Facebook เป็นหนึ่งในแอพที่ผู้ใช้ต้องการมากที่สุด  หากแต่ Facebook เองก็ยังไม่เคยพัฒนาแแอพ Facebook ลง Windows Phone เสียที

แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่ไมโครซอฟท์จะนิ่งเฉยไม่ได้  ทางไมโครซอฟท์จึงลงมือพัฒนาแอพ Facebook บนแพลตฟอร์ม Windows Phone เองเรื่อยมาตั้งแต่สมัย Windows Phone 7 มายัน Windows Phone 8 และจนถึงปัจจุบันบน Windows 10 Mobile (หากกดลิงค์เข้าไปดูจะพบว่าพัฒนาโดย Microsoft Corporation)

หากแต่ย้อนกลับไปเมื่อตอนไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows 10 พร้อมกับแอพพลิเคชันแบบ Universal หนึ่งในผู้ที่ออกมาบอกว่าจะทำแอพลงแน่นอน  ก็คือ Facebook นั่นเอง  ซึ่งผ่านไปเป็นปีนับจากที่ Facebook ประกาศเมื่อตอนนั้น  จนมาถึงเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา Facebook จึงเปิดตัวแอพ Facebook for Windows 10 แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังเป็นเฉพาะเวอร์ชัน PC/Tablet ยังไม่มีเวอร์ชันมือถือแต่อย่างใด

และล่าสุดในวันนี้ Facebook ก็เปิดตัวแอพ Facebook for Windows 10 Mobile ที่พัฒนาขึ้นโดย Facebook เองจนได้ครับ! (หากกดลิงค์เข้าไปดูจะพบว่าพัฒนาโดย Facebook Inc)

โดยตัวแอพ Facebook for Windows 10 Mobile นี้  เอาจริงๆ แล้วมันเป็นการพอร์ตมาจากแอพ Facebook ของ iOS ผ่านเครื่องมือ Osmeta ที่ Facebook เคยไปซื้อมาก่อนหน้านี้ (เช่นเดียวกับแอพ Messenger ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้) ดังนั้นในเรื่องของฟีเจอร์แล้วก็น่าจะเทียบเท่ากับแอพเวอร์ชัน iOS ทุกประการครับ

ความเห็นของเรา

การพอร์ตแอพจากแพลตฟอร์มหนึ่งไปอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง  แม้มันจะช่วยประหยัดเวลาและงบการพัฒนาได้  แต่ก็อาจจะต้องแลกมาด้วยประสิทธิภาพที่สู้ต้นฉบับไม่ได้ครับ (แอพ Messenger บน Windows 10 ก็ค่อนข้างอืดอาด) อีกทั้งหน้าตาแอพยังดูไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางกับระบบปฏิบัติการที่พอร์ตไปอีกด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  ต่อไปคนใช้ Facebook บน Windows 10 Mobile อาจจะได้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ทันกับแพลตฟอร์มอื่นบ้างก็เป็นได้ครับ

ที่มา – Neowin