Domino Pizza เริ่มทดสอบการส่งพิซซ่าด้วยโดรนในนิวซีแลนด์

หลายเดือนที่ผ่านมาเราน่าจะได้ยินข่าวการใช้โดรนไปทำนู่นทำนี่อยู่เรื่อยๆ  รวมไปถึงที่เว็บอีคอมเมิร์ชชื่อดังอย่าง Amazon จะทดลองนำโดรนมาใช้ในการขนส่งสินค้า

แต่ล่าสุดนี้การทดสอบขนส่งสินค้าด้วยโดรน  ก็โดนร้านพิซซ่าอย่าง Domino Pizza ตัดหน้าเปิดทดสอบไปก่อนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา  และวางแผนว่าจะเปิดใช้โดรนส่งพิซซ่าจริงๆ ภายในสิ้นปีนี้

โดยการทดลองส่งพิซซ่าด้วยโดรนนั้น  ทาง Domino Pizza ได้เลือกทดสอบในเมือง Auckland ประเทศนิวซีแลนด์  โดย รมต.คมนาคม ของนิวซีแลนด์ได้กล่าวว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องในนิวซีแลนด์  ทำให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่เหมาะสมที่จะทำการทดสอบบริการในลักษณะนี้

ส่วนทาง CEO ของ Domino Pizza ได้กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “เรากล่าวเสมอว่าการเอารถหนักสองตันไปส่งพิซซ่าหนักสองกิโล  มันฟังดูไม่เข้าท่าเลย”

ความเห็นของเรา

การส่งสินค้าด้วยโดรนนั้นเป็นแนวทางที่ผู้ให้บริการหลายรายกำลังให้ความสนใจ  เนื่องด้วยมันไม่ต้องลงทุนจ้างพนักงานส่งสินค้านั่นเอง  แถมยังแก้ปัญหาพนักงานส่งหลงทางได้อีกด้วย

ทั้งนี้ปัจจุบันการใช้โดรนก็ยังคงมีข้อจำกัดในระดับหนึ่ง  ทั้งเรื่องของแบตเตอรี่  ที่อาจจะทำให้ใช้ส่งในพื้นที่ไกลมากๆ ไม่ได้  อีกทั้งเรื่องสภาพอากาศและสิ่งกีดขวางอื่นๆ  ที่อาจจะทำให้โดรนประสบอุบัติเหตุระหว่างทางอีกก็เป็นได้ครับ

ที่มา – TechRadar