พบฟีเจอร์ลับใน Android 7.0 ที่ยังทำไม่เสร็จ อนุญาตให้ผู้ใช้ปรับแต่ง Navbar เองได้

ในสมัยก่อนมือถือแอนดรอยด์จะมีปุ่มกดอยู่สามสี่ปุ่ม  ทำหน้าที่เป็นปุ่มโฮม  ปุ่มย้อนกลับ  และปุ่มรายการแอพ  ซึ่งต่อมาก็เริ่มถอดปุ่มจริงออก  และย้ายมาเป็นเป็นปุ่มบนจอแทน

อย่างไรก็ดี  โดยปกติแล้วส่วนแสดงปุ่มเหล่านี้  หรือที่เรียกว่า Navbar จะไม่สามารถแก้ไขได้  หากแต่ล่าสุดมีคนไปพบโค๊ดชุดหนึ่งในซอร์สโค๊ดขอ Android 7.0 กล่าวถึงฟีเจอร์ในการปรับแต่งแถบ Navbar นี้  แต่โค๊ดส่วนนี้ถูกนำออกไปก่อนที่จะเปิดตัว  เนื่องจากยังไม่พร้อมใช้งาน

ทั้งนี้คนที่ไปพบโค๊ดนั้นสามารถแก้ไขโค๊ดส่วนดังกล่าวให้สามารถใช้งานได้  และทดลองนำมาใช้และเซฟภาพออกมาให้ดูกันครับ

nexus2cee_Screenshot_20160824-004523

ซึ่งผู้ค้นพบกล่าวว่าปุ่มต่างๆ บน Navbar นั้นสามารถเอาออกได้ทั้งหมด  และใส่ปุ่มใดๆ ลงไปก็ได้ตามที่ต้องการ  โดยปุ่มเหล่านั้นจะมีทั้งปุ่มควบคุมมาตรฐานอย่างปุ่มโฮม  ปุ่มย้อนกลับ  ปุ่มรายการแอพ  ไปจนถึงปุ่มพิเศษต่างๆ บนคีย์บอร์ด  หรือแม้กระทั่งการเปิดคลิปบอร์ด

nexus2cee_Screenshot_20160824-004512

ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนว่าฟีเจอร์การปรับแต่ง Navbar นี้จะได้ใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่  ซึ่งก่อนหน้านี้ทางทีมพัฒนาก็ได้กล่าวว่าจะเปลี่ยนวิธีการออกอัพเดทให้ Android โดยจะออกมากขึ้นและเป็นเวลามากขึ้น  ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าฟีเจอร์นี้อาจจะกลับมาในอัพเดทใดอัพเดทหนึ่งข้างหน้านี้ครับ

ส่วนถ้าใครที่ต้องการทดสอบฟีเจอร์นี้  ก็มีคนทำรอมสำหรับ Nexus 6P ที่เปิดฟีเจอร์นี้มาแล้ว  มาให้ดาวน์โหลดไปแฟลชกันได้จากในเว็บ XDA-Developers ครับ

ความเห็นของเรา

จริงๆ แล้วความสามารถในการปรับแต่งส่วนติดต่อผู้ใช้  เริ่มมีมาได้ตั้งแต่ใน Android 6.0 Marshmellow แล้ว  อีกทั้งผู้ผลิตหลายเจ้าก็มีการปรับแต่งให้แอนดรอยด์เวอร์ชันของตัวเองสามารถปรับแต่งส่วนติดต่อผู้ใช้เหล่านี้ได้ด้วย (เช่นใน LG G4 ที่สามารถปรับแต่ง Navbar มาได้นานแล้ว)

อย่างไรก็ดีการที่แอนดรอยด์จะนำฟีเจอร์นี้เข้ามาในตัวระบบปฏิบัติการเอง  นั่นหมายถึงต่อไปมือถือแอนดรอยด์ทุกยี่ห้อ  จะสามารถทำการปรับแต่งปุ่มเหล่านี้ให้เข้ากับตัวผู้ใช้ได้ทั้งหมดนั่นเองครับ

ที่มา – Android Police