Cisco ปลดพนักงาน 5,500 ตำแหน่ง เตรียมโฟกัสธุรกิจคลาวด์และความปลอดภัยแทนอุปกรณ์เครือข่าย

ถ้าพูดถึง Cisco แล้ว  หลายคนคงจะนึกภาพออกว่าเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงมานานมากในเรื่องของอุปกรณ์เครือข่าย  เราเตอร์  สวิตช์ ต่างๆ  หากแต่สถานการณ์ปัจจุบันอาจจะทำให้สิ่งนี้เปลี่ยนไปแล้วครับ

ล่าสุดทาง Cisco บริษัทผลิตอุปกรณ์เครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ได้ประกาศปลดพนักงานออกถึง 5,500 ตำแหน่ง (คิดเป็น 7% ของพนักงานทั้งหมด) พร้อมกับจะหันไปโฟกัสที่งานด้านความปลอดภัย, คลาวด์, และ Internet of Things แทน (แต่ยังคงทำอุปกรณ์เครือข่ายอยู่)

ช่วงนี้อาจจะเป็นขาลงของ Cisco ในระดับหนึ่งเลยก็ได้ครับ  เนื่องจากบรรดาบริษัทใหญ่ต่างๆ ที่เป็นลูกค้าหลักของ Cisco ที่มีตั้งแต่ระบบเน็ตเวิร์คภายในบริษัททั่วไป  ไปจนถึงผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ  มีความต้องการที่จะสั่งซื้ออุปกรณ์จาก Cisco น้อยลง  อีกทั้งปัจจุบันยังมีคู่แข่งใหม่ๆ อย่าง Huawei จากจีน  หรือเพื่อนร่วมชาติเองอย่าง Juniper Networks ซึ่งส่งผลให้ไตรมาศที่ผ่านมา  รายได้จากการขายเราเตอร์จึงตกไปถึง 6% (ส่วนสวิตช์ขายได้เพิ่มนิดหน่อยที่ 2%)

แต่ในขณะเดียวกัน  ผลประกอบการจากธุรกิจความปลอดภัย  เช่นระบบ Firewall หรือระบบป้องกันการบุกรุกเครือข่ายต่างๆ สามารถสร้างรายได้เพิ่มได้ถึง 16%

ตั้งแต่กรกฎาคมปีที่แล้ว  หลังจากที่นาย Chuck Robbins ขึ้นรับตำแหน่ง CEO ของ Cisco เขาก็พาบริษัทหันไปทางด้านบริการนับตั้งแต่ตอนนั้น  ซึ่งนับถึงปัจจุบัน Cisco ได้เข้าซื้อกิจการบริษัทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Cloud และ IoT ไปแล้วกว่า 10 บริษัท  นับตั้งแต่บริษัททำ IoT ไปยันบริษัทด้านความปลอดภัยของ Cloud ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะได้มีส่วนในแผนโฟกัสใหม่ของบริษัทต่อไปครับ

ที่มา – VentureBeat