BBC ถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกแบบ 360 องศา

ในงานโอลิมปิกครั้งนี้  นอกจากช่อง NHK จากประเทศญี่ปุ่นจะมีการทดลองแพร่ภาพแบบ 8K แล้ว  ทางช่อง BBC ของอังกฤษก็มีโครงการทดสอบออกอากาศเช่นกันครับ  โดยเป็นการออกอากาศสดแบบ 360 องศา!

แม้ว่าทางช่อง BBC จะถ่ายทอดการแข่งขันวอลเลย์บอล, มวยสากล, บาสเก็ตบอล, กีฬาฟันดาบ, และรวมไปถึงพิธีเปิดและพิธีปิดกีฬาโอลิมปิกเป็นแบบ 360 องศา  โดยจะมีให้ผู้ชมเลือกดูทั้งสิ้น 4 มุมกล้องด้วยกัน  โดยผู้ชมสามารถเลือกเปลี่ยนมุมกล้องได้อย่างอิสระ

สำหรับวิธีรับชมนั้น  ผู้ชมสามารถรับชมได้ผ่านแอพ BBC Sport 360 ซึ่งมีให้ดาวน์โหลดทั้งบน iOS และ Android รวมไปถึงบนชุดแว่น Samsung Gear VR ด้วยเช่นกัน  หรือหากใครไม่มีชุดแว่น  หรือดาวน์โหลดแอพไม่ได้  ก็ยังสามารถรับชมได้ผ่านเว็บไซต์ BBC Taster ครับ

ความเห็นของเรา

หากใครที่ติดตามข่าวมาก่อน  จะพบว่าก่อนหน้านี้ BBC ก็เคยลองให้ได้รับชมแบบ 360 องศามาแล้วครั้งหนึ่งตอน Commonwealth Games ที่เมือง Glasgow เมื่อปี 2014 ซึ่งการทดลองครั้งนั้นก็ได้ถูกปรับปรุงและนำมาให้ทดลองกันอีกรอบในงานโอลิมปิกครั้งนี้

และตัวงานโอลิมปิกครั้งนี้เองก็น่าสนใจไม่น้อย  ช่องโทรทัศน์ต่างก็ใช้ทดลองออกอากาศด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ กันแล้วถึงสองเจ้า  ซึ่งน่าสนใจว่าจะมีใครใช้งานโอลิมปิกครั้งนี้ในการทดสอบเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เราได้เห็นกันอีกหรือเปล่าครับ  ซึ่งเราก็ต้องติดตามดูกันต่อไป

ที่มาEngadget