Apple ยื่นจดสิทธิบัตรการเก็บลายนิ้วมือโจรจากตัวโทรศัพท์ที่ถูกขโมย

นับตั้งแต่ที่ Apple เปิดตัว iPhone มา  ทาง Apple ก็ได้ปรับปรุงฟีเจอร์หลายๆ อย่างเพื่อช่วยป้องกันการถูกขโมยเครื่อง  หรือแม้แต่การตามหาเครื่องที่ถูกขโมย  เช่นฟีเจอร์ Find my iPhone หรือการล็อกเครื่องไว้กับ Apple ID

ล่าสุด Apple ก็ได้เสนอวิธีรับมือกับการขโมยเข้าไปอีกขั้น  เมื่อ Apple ได้ยื่นจดสิทธิบัตรการใช้เซ็นเซอร์ต่างๆ ภายในเครื่อง  เช่นเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือ ในการเก็บข้อมูลของผู้ต้องสงสัยว่าขโมยเครื่อง

หลักการทำงานของมันก็ตรงไปตรงมา  เมื่อตัวโทรศัพท์มีเซ็นเซอร์ต่างๆ ครบอยู่แล้ว  ทั้งตัวอ่านลายนิ้วมือ  กล้องหน้า  และไมโครโฟน Apple จึงเสนอวิธีเมื่อเครื่องถูกใส่รหัสผิดพลาดเกินที่กำหนด  เซ็นเซอร์พวกนี้ก็จะทำงานเก็บข้อมูลทั้งภาพ  เสียง  และลายนิ้วมือ  จากนั้นก็ส่งเข้าเซิร์ฟเวอร์กลาง  เพื่อให้ตำรวจสามารถใช้ติดตามคนร้ายได้ต่อไป

อย่างไรก็ดี  ยังคงมีคำถามถึงผลกระทบด้านความเป็นส่วนตัวจากการเก็บข้อมูลเหล่านี้ (เช่นการเก็บข้อมูลพลาด จากที่ผู้ใช้ใส่รหัสผิดเอง) และในขณะที่ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ก็ยังไม่ได้อนุมัติสิทธิบัตรนี้แต่อย่างใด

ความเห็นของเรา

ด้วยเทคโนโลยีที่อยู่ในตัวโทรศัพท์ในปัจจุบัน  ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะใช้มันในการเก็บข้อมูลในลักษณะนี้  ทั้งนี้แล้วเรื่องที่น่าห่วงจริงๆ คือเรื่องของความเป็นส่วนตัว  ว่าแอปเปิลจะรักษาความลับข้อมูลเหล่านี้ไว้ได้หรือไม่

ในตอนนี้สิทธิบัตรนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบเท่านั้น  และไม่ได้หมายความว่าแอปเปิลจะเอามันมาใช้จริงแต่อย่างใด  ดังนั้นแล้วหากใครที่ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิลอยู่  การสมัคร Apple ID ของตัวเองแล้วลิงค์เครื่องเข้ากับ iCloud ก็น่าจะช่วยเป็นด่านป้องกันเวลาทำโทรศัพท์หายได้ในระดับหนึ่งครับ

ที่มา – Engadget