แอปเปิลเปลี่ยนอีโมจิปืนจริงเป็นปืนฉีดน้ำ ไมโครซอฟท์เปลี่ยนอีโมจิปืนของเล่นเป็นปืนจริง

ช่วงที่ผ่านมานั้นมีข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงในต่างประเทศอยู่เป็นประจำ  ซึ่งแต่ละเหตุการณ์ก็มักจะมีเรื่องอาวุธปืนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย  เช่นข่าวการสังหารหมู่ในผับแห่งหนึ่ง  หรือข่าวที่ตำรวจวิสามัญชายผิวสี  ซึ่งทำให้เกิดกระแสแรงต้านจากประชาชนอย่างหนัก  และมีการยกประเด็นเรื่องความเสรีในการพกพาอาวุธปืนขึ้นมาถกเถียงกัน

ด้วยเหตุนี้เอง  เมื่อไม่กี่วันก่อนทางแอปเปิลจึงได้ออกแพทช์แก้ไข Emoji ของตัวเอง  โดยเปลี่ยนอีโมจิรูปปืนพกลูกโม่  ให้กลายเป็นปืนฉีดน้ำแทน  เพื่อเป็นการลดการนำเสนอภาพของปืนลง

Apple_Emoji_Water_Pistol

แต่ในขณะเดียวกัน  ในวันนี้ไมโครซอฟท์กลับทำสิ่งตรงข้ามครับ  เนื่องจากแพทช์ Windows 10 Anniversary Update ที่เพิ่งปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา  ได้มีการแก้ไขอีโมจิรูปปืน  จากเดิมที่มีลุกษณะเป็นปืนของเล่น  กลายเป็นรูปปืนพกลูกโม่แทน!

windows-10-pistol-emojis-emojipedia

ไมโครซอฟท์ให้เหตุผลในการแก้ไขอีโมจิในครั้งนี้ว่าเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการออกแบบมาตรฐานของอีโมจิในยูนิโค๊ด  อีกทั้งอีโมจิปืนของเล่นแบบเดิมนั้นทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าอีโมจิไม่สื่อความหมายอย่างที่ต้องการอีกด้วย

อย่างไรก็ดี  หากไม่นับเรื่องอีโมจิปืนแล้ว  ทั้งไมโครซอฟท์และแอปเปิลต่างมีแนวทางปฏิบัติที่ตรงกันในเรื่องของอีโมจิครับ  นั่นคือมีการแก้ไขอีโมจิให้แต่ละชนชาติดูมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น (เช่นสามารถเลือกอีโมจิตามสีผิวได้)

ความเห็นของเรา

ปัจจุบันเราสื่อสารกันด้วยข้อความมากขึ้น  และด้วยที่มันเป็นข้อความนี้เองทำให้เราไม่สามารถแสดงความรู้สึกได้ชัดเจนเหมือนกับการพูดคุยหรือเจอหน้ากัน  อีโมจิจึงเข้ามาเป็นตัวกลางในการสื่ออารมณ์นี้

ผมเองไม่แน่ใจว่าการเปลี่ยนอีโมจิรูปปืนเป็นปืนฉีดน้ำอย่างที่แอปเปิลทำ  จะช่วยลดการนำเสนอภาพของปืนลงได้หรือเปล่า  แต่ที่แน่ๆ การเปลี่ยนแปลงอีโมจิรูปปืนของฝั่งไมโครซอฟท์ก็ช่วยยืนยันได้ระดับหนึ่งว่าอีโมจิปืนของเล่น  ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่ามันเป็นปืนน้อยลงครับ

ที่มา – Engadget (1, 2)