แท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติสี่ล้อหลบไป! Airbus มีแผนทำแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ “บินได้”

ในขณะที่ตอนนี้เรากำลังตื่นเต้นกันอยู่กับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ  อีกทั้ง Uber เองก็กำลังจะเอารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมาทดลองวิ่งให้บริการลูกค้าในเร็วๆ นี้  แต่เมื่อมองไปทางบริษัททำเครื่องบินอย่าง Airbus เข้ามองไปไกลอีกขั้น  ด้วยโครงการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ “บินได้”

แม้ว่าเราอาจจะยังไม่ได้สามารถเรียกแท็กซี่บินได้นี้มาใช้งานได้ในเร็วๆ นี้  แต่ทาง Airbus ก็มีแผนที่จะสร้างรุ่นต้นแบบของแท็กซี่บินได้นี้ให้ทันภายในปี 2017 หรือปีหน้าที่จะถึงนี่เอง

เจ้าต้นแบบที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า “Vahana” (พาหนะ ซึ่งตามหลักของฮินดูคือสัตว์ที่เหล่าเทพขี่กันนั่นเอง) ถูกออกแบบและพัฒนาโดยหน่วยงาน A3 ของ Airbus เอง  ซึ่งเจ้าพาหนะนี้ถูกออกแบบให้สามารถขนส่งได้ทั้งคนและสิ่งของ

ทางด้านนาย Rodin Lyasoff ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วย A3 นี้  ได้ให้ความเห็นว่าการจะสร้างต้นแบบให้ทันในปี 2017 นั้น “เป็นไปได้” เนื่องจากเทคโนโลยีต่างๆ นั้นพร้อมอยู่แล้ว  ทั้งแบตเตอรี่  มอเตอร์  หรือระบบสนับสนุนการบิน  สิ่งเดียวที่ทีมงานจะต้องทำให้ได้นั่นคือระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ  ที่สามารถหลบสิ่งกีดขวางๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ไม่บินชนนกชนเสาหรือชนตึก)

ในระยะยาวแล้ว พาหนะ นี้จะเป็นการปูทางไปสู่ระบบขนส่งทางอากาศภายในเมืองที่ Airbus เรียกมันว่า “CityAirbus” โดยการทำงานของมันจะให้ผู้ใช้เรียกบริการผ่านแอพ  และเจ้าพาหนะนี้จะบินไปจอดยังลานจอดที่ใกล้เคียงที่สุดเพื่อรับส่งผู้โดยสาร

ความเห็นของเรา

ที่ผ่านมาเราเห็นภาพของการใช้รถลอยฟ้ากันอย่างกว้างขวางตามหนังไซไฟต่างๆ ซึ่งโครงการ พาหนะ ของแอร์บัสนี้  น่าจะทำให้ภาพนั้นใกล้เคียงความเป็นจริงขึ้นได้อีกขั้น

อย่างไรก็ดี  อะไรที่ลอยฟ้าได้มันก็ตกได้ครับ  ดังนั้นแล้วจึงเป็นเรื่องท้าทายของแอร์บัสและทีมงาน A3 อย่างมาก  ที่จะทำอย่างไรให้เจ้า พาหนะ นี้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย  ทั้งระบบขับเคลื่อนที่จะไม่เกิดปัญหา  รวมถึงมาตรการความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา

ที่มา – TechCrunch