ก้าวต่อไปของ TESLA… จะให้รถวิ่งหารายได้ให้เจ้าของได้เองยามว่าง

Elon Musk เจ้าของบริษัท TESLA ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV) ผู้ได้ชื่อว่าเป็น “Steve Job แห่งวงการ EV” (ไม่ใช่ AV นะ) เพราะว่าแต่ละครั้งที่พี่ Musk เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ก็มักจะเรียกเสียง Wow จากสาวกได้เสมอ ๆ

และในงานวันเปิดตัว Gigafactory มหึมาโรงงานผลิตรถยนต์ และ Batery ของ TESLA ซึ่งนอกจากรายละเอียดต่าง ๆ ที่น่าทึ่งเกี่ยวกับโรงงานแห่งนี้ ท่านศาสดา Musk ยังได้เปิดเผยถึง Master plan ของ TESLA ที่จะทำให้รถของเราสามารถวิ่งหารายได้ให้กับเรา แทนที่จะจอดทิ้งไว้เฉย ๆ

Tesla-Gigafactory-Nevada

โปรเจคนี้มีชื่อว่า Car sharing service (ทำไมชื่อไม่ค่อย Wow เท่าไหร่เลยแฮะ…) คือเมื่อ TESLA สามารถพัฒนาระบบ Autopilot ไปได้จนถึง Level 4 คือเรียกได้ว่าไม่ต้องมีพวงมาลัยกันอีกต่อไป รถยนต์สามารถที่พาเราไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัยแบบอัตโนมัติ 100% ไม่ว่าเราจะอยู่ในสภาพเมามายอย่างหนัก หรือกำลังง่วนกับการปาบอลอัด Monster ในเกม Pokemon Go อยู่ก็ตาม

เมื่อเวลานั้นมาถึง การใช้รถของเราจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะเมื่อเรานั่งรถของเรา (อีกหน่อยคำว่าขับรถคงกลายเป็นคำโบราณ) มาถึงที่ทำงาน แทนที่เราจะจอดทิ้งไว้เฉย ๆ เราก็แค่สั่งให้มันออกไปวิ่งให้บริการรับส่งผู้โดยสาร (คล้าย ๆ กับ Uber ในปัจจุบัน) แล้วเมื่อถึงเวลากลับบ้าน เราก็เรียกรถของเราผ่านโทรศัพท์มือถือ เจ้า TESLA ผู้ซื้อสัตย์ก็จะวิ่งมาเกยถึงบันไดออฟฟิศ และพาคุณกลับบ้าน

ส่วนถ้าใครเป็นห่วงเรื่องคุณภาพของผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการรถของเรา ศาสดา Musk ก็ได้บอกว่าเราจะสร้างระบบให้ Rating ผู้โดยสาร ตั้งแต่ 1 ดาวไปจนถึง 5 ดาว โดยเจ้าของรถสามารถกำหนดได้ว่าจะให้รถตัวเองรับเฉพาะผู้โดยสารกี่ดาวขึ้นไป เจ๋งมั้ยละ..?

ฟังเสียงศาสดา Musk พูดถึง Master plan

ความเห็นของทีมงาน

“จะดีแค่ไหน ถ้าให้รถของเราหารายได้มาผ่อนตัวเองได้…” น่าจะเป็นคำโฆษณาที่เหมาะมากสำหรับตลาดในบ้านเรา ^^ ทีมงานเองได้เห็นแต่ละไอเดียของ Elon Musk แล้วก็รู้สึกตื่นเต้น อยากจะรู้ว่าโลกที่มีระบบ Car sharing service จะเป็นอย่างไร ถนนจะโล่งขึ้นมั้ย รถจะติดน้อยลงหรือเปล่า ก็ได้แต่หวังว่าจะได้อยู่จนเห็นวันนั้น แล้วก็ภาวนาให้ Musk อายุยืน ๆ อย่ารีบไปสวรรค์ก่อนวัยอันควรเหมือนศาสดาคนก่อนละกันนะ 🙂

ที่มา  TECH INSIDER