หากมนุษย์วิวัฒนาการจนปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จะเป็นอย่างไร?

ตลอดหลายล้านปีที่ผ่านมา  สิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ รวมถึงมนุษย์ก็ล้วนมีวิวัฒนาการเพื่อเอาตัวรอดตามสภาพแวดล้อมต่างๆ (อย่างเช่นที่ชาวตะวันตกมีจมูกขนาดใหญ่  ที่เป็นการปรับตัวให้เข้ากับอากาศหนาวในยุคน้ำแข็งเมื่อนับล้านปีก่อน) คำถามคือในปัจจุบัน  หากมนุษย์วิวัฒนาการให้อยู่รอดต่อสิ่งที่คร่าชีวิตมนุษย์อันดับต้นๆ อย่างอุบัติเหตุทางรถยนต์ล่ะ?

ไม่ต้องสงสัยกันไป  ลองมาพบกับ Graham มนุษย์ต้นแบบที่นักวิทยาศาสตร์คาดการเอาไว้ว่าถ้ามนุษย์จะวัวฒนาการให้รอดปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางรถยนต์  จะออกมาเป็นอย่างไร

gramham2

จริงๆ แล้วโครงการนี้เป็นแคมเปญการโฆษณารณรงค์ความปลอดภัยบนท้องถนนในประเทศออสเตรเลียครับ  โดยโครงการนี้ได้ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ มาร่วมมือกันออกแบบนายเกรแฮม  มนุษย์ผู้ทนทานต่ออุบัติเหตุทางรถยนตร์นี้

ปกติแล้วร่างกายของมนุษย์เรานั้นไม่ได้วิวัฒนาการมาเพื่อต้องเจอกับแรงกระแทกรุนแรงอย่างอุบัติเหตุทางรถยนต์ครับ  หากแต่วิวัฒนาการมาเพื่อรับแรงกระแทกเบาๆ อย่างการล้ม  หรือโดนอะไรฟาดเบาๆ เท่านั้น  ซึ่งจากที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้ลงความเห็นหารือกัน  ก็มีการออกแบบเกรแฮมขึ้นมาโดยปรับปรุงจากโครงสร้างของมนุษย์ปกติ  และปรับเปลี่ยนส่วนต่างๆ ในร่างกายเพื่อให้รองรับอุบัติเหตุได้ดีขึ้น  เช่นกะโหลกศีรษะที่ใหญ่ขึ้น  เพื่อเพิ่มที่ว่างข้างในให้สมองไม่กระแทกกะกับโหลกเวลารถชน  มีการเพิ่มกระดูกรองคอ  เพื่อไม่ให้คอเหวี่ยงไปมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุ (ซึ่งอาจทำให้คอหัก) หรือการเพิ่มถุงลมเข้าไปที่ช่องท้องเพื่อช่วยลดแรงกระแทก

สำหรับใครที่อยากทำความรู้จักกับ Graham แบบ 360 องศา  พร้อมทั้งวิดีโออธิบายส่วนต่างๆ อย่างละเอียด  สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ Meet Graham ครับ

ความเห็นของเรา

รูปร่างของเกรแฮมอาจจะไม่ได้ดูหล่อเหลาน่าพิศมัยสักเท่าไหร่หากเทียบกับมนุษย์เราในปัจจุบัน (ดูหัวนมหนึ่งโหลนั่นสิ!) หากแต่การออกแบบต่างๆ ก็พอเข้าใจได้ว่ามันจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ร่างกายได้

แต่อย่างไรก็ดี  ร่างกายเราไม่ได้เป็นแบบเกรแฮม! ดังนั้นแล้วการใช้รถใช้ถนนจึงยังคงต้องมีสติและระมัดระวังอยู่เสมอ  เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้ร่วมทางคนอื่นๆ ครับ ?

ที่มา – Gizmodo