Twitter สั่งปิด PostGhost เว็บเก็บทวีตที่ถูกลบของคนดัง

PostGhost เป็นเว็บที่เก็บสำเนาทวีตจากคนดังต่างๆ  โดยจะเลือกเก็บจากบัญชีที่ยืนยันตัวแล้ว (Verified Account) และมีผู้ติดตามเกิน 10,000 คน  ซึ่ง PostGhost จะคอยทำสำเนาทวีตต่างๆ ที่ถูกลบออกไปจากบัญชีเหล่านี้เอาไว้

หลังจากเปิดให้บริการได้ไม่ถึงอาทิตย์ PostGhost ก็ได้รับจดหมายแจ้งเตือนจาก Twitter ว่าให้หยุดบริการในทันที  โดย Twitter ให้เหตุผลว่าการทำสำเนาของทวีตที่ถูกลบไปแล้วนั้น ผิดต่อข้อตกลงการใช้งานของ Twitter

ซึ่งทาง PostGhost เองนั้นก็ยินยอมที่จะทำตามคำสั่งของ Twitter และปิดให้บริการ PostGhost ลง  อย่างไรก็ตามทาง PostGhost ได้กล่าวเสริมไว้ว่าทาง Twitter เองนั้นถือว่าบัญชีที่ได้รับการยืนยันแล้วนั้นเป็นบุคคลสาธารณะ  ซึ่งทาง PostGhost เองเห็นว่าทวีตจากบุคคลสาธารณะเหล่านี้ควรได้ถูกทำสำเนาเอาไว้  เนื่องจากประชาชนมีสิทธิ์ที่จะได้เห็นประวัติการทวีตของบุคคลเหล่านั้น  ไม่ว่าผู้ทวีตเองจะรู้สึกผิดกับสิ่งที่ทวีตไปในภายหลังหรือไม่ก็ตาม

ความเห็นของเรา

บริการอย่าง PostGhost นี้เราสามารถมองได้สองแง่นะครับ  ในแง่หนึ่งคือการเก็บความผิดพลาดของคนคนหนึ่งเอาไว้เพื่อเป็นบทเรียนจากการกระทำในอดีต  แต่ในอีกแง่หนึ่งนั้นกลับสามารถใช้เป็นการซ้ำเติมได้อย่างเจ็บปวดเลยทีเดียว  ดังนั้นแล้วทางออกที่ดีที่สุดคือคิดให้ถี่ถ้วนก่อนการแสดงออกใดๆ ไว้เป็นดีกว่าครับ

ที่มา – The Verge