Edward Snowden กำลังทำเคสมือถือที่ช่วยป้องกันการดักข้อมูล

หากใครจำได้  เมื่อหลายปีก่อนมีเจ้าหน้าที่ CIA สหรัฐอเมริกา  นาม Edward Snowden  ที่ได้ออกมาเผยถึงโครงการดักฟังข้อมูลต่างๆ ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา  จนเกิดเป็นการปลุกกระแสให้คนหันมาสนใจความเป็นส่วนตัว  รวมถึงการเข้ารหัสข้อมูลกันมากขึ้น  ซึ่งนับจากตอนนั้นมา Snowden เองก็ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนใดๆ อีก  เนื่องจากความกังวลว่าจะถูกติดตามและดักฟังได้นั่นเอง

ล่าสุดตอนนี้ Snowden ได้ร่วมมือกับแฮ็กเกอร์นาม Andrew “bunnie” Huang (เคยมีผลงานในการแฮ็ก Xbox มาก่อน) ในการทำเคสโทรศัพท์มือถือที่จะสามารถเตือนผู้ใช้ได้เมื่อถูกสอดแนม

Snowden เรียกเคสตัวนี้ว่าเป็น “Introspection Engine” โดยตัวเคสนี้จะทำงานกับโทรศัพท์ iPhone ซึ่งมันจะมีส่วนที่เสียบเข้าไปในช่องใส่ซิมการ์ด  และคอยตรวจดูว่ามีการส่งสัญญาณที่ไม่น่าไว้ใจหรือไม่ (เช่นกรณีเครื่องโดนแฮ็กให้ส่งข้อมูลจากระยะไกล) หากตรวจพบมันก็จะตัดสัญญาณโทรศัพท์ในทันที  พร้อมกับแจ้งเตือนบนหน้าจอเล็กๆ ข้างหลังเคสให้อีกด้วย

snowden case 2

ตัวเขายังกล่าวอีกว่าโหมดเครื่องบินที่เราใช้กันอยู่เพื่อปิดสัญญาณต่างๆ  เช่นสัญญาณโทรศัพท์, ไวไฟ, หรือบลูทูธ ถึงแม้มันจะทำงานได้ดีในสภาพทั่วไป  แต่จริงๆ แล้วโหมดเครื่องบินยังสามารถถูกแฮ็กให้แอบส่งข้อมูลได้เช่นกัน  ซึ่งตัวเคสที่เขากำลังทำนี้จะเป็นตัวการันตีว่าสัญญาณต่างๆ ถูกตัดแล้วจริงๆ

ในตอนนี้ตัวเคสยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบเท่านั้น  ซึ่งทาง Snowden และ Huang มีแผนว่าจะทำตัวต้นแบบให้เสร็จภายในหนึ่งปี  และจะจับมือกับผู้ผลิตในจีนในการนำไอโฟนมาโมดิฟายติดตั้งเคสตัวให้เพื่อขายให้กับผู้ที่ต้องการต่อไป  เช่นกลุ่มนักข่าวหรือนักการเมือง

ความเห็นของเรา

แม้ว่าคนทั่วไปอาจจะไม่ได้ต้องการความสามารถในการหลบการตรวจจับมากขนาดนั้น  แต่อาชีพอย่างนักการเมืองหรือนักข่าว  ที่มักจะต้องไปยุ่งเกี่ยวกับข้อมูลที่อ่อนไหว  รวมถึงบทบาทหน้าที่ในการนำข้อมูลนั้นๆ มาเผยแพร่  ย่อมทำให้ตกเป็นเป้าหมายในการติดตามเสมอๆ ครับ  ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีข่าวที่นักข่าว Marie Colvin ถูกสังหารโดยรัฐบาลซีเรีย  ซึ่งทางครอบครัวของเธอก็ได้กล่าวว่ารัฐบาลเจอตัวเธอจากการติดตามสัญญาณโทรศัพท์

ดังนั้นแล้วเคสมือถือป้องกันการดักฟังของ Snowden นี้  ย่อมจะสามารถช่วยป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคตได้อีกอย่างแน่นอนครับ

ที่มา – TechRadar