นักวิจัยโชว์หุ่นจิ๋วพลังแสง หวังใช้สำหรับส่งยาเข้ากระแสเลือดโดยตรง

เราคงเคยเห็นในหนังหรือในนิยายอยู่บ่อยครั้งกับการฉีดเอาหุ่นจิ๋วนาโนบอทเข้าไปในร่างกาย  เพื่อให้เจ้าหุ่นจิ๋วพวกนี้เข้าไปรักษาส่วนต่างๆ ของร่างกายโดยตรง  ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้ก็ได้รับความสนใจจากนักวิจัยอยู่ไม่ใช่น้อย  เพียงแต่ปัญหาของมันคือจะเกิดอะไรขึ้นกับหุ่นจิ๋วพวกนี้  ถ้าเกิดมันแบตหมดขึ้นมา?

ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮอกไกโดได้เปิดเผยถึงความสำเร็จในการสร้างหุ่นจิ๋วที่ใช้พลังงานจากแสงสีฟ้าขึ้นมาครับ  โดยเจ้าหุ่นจิ๋วนี้มีลักษณะเป็นผลึกที่ประกอบด้วยสารอินทรีย์อย่าง Azobenzene และกรด Oleic ซึ่งสามารถเปลี่ยนรูปทรงได้เมื่อสัมผัสกับแสงสีฟ้า

ทางนักวิจัยได้คาดหวังว่าความสำเร็จนี้จะนำไปสู่การพัฒนามอเตอร์และหุ่นยนต์ขนาดจิ๋วได้ต่อไปในอนาคต  ซึ่งจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อีกหลายอย่าง  ร่วมไปถึงการใช้ในวงการแพทย์อย่างเช่นการส่งยาเข้ากระแสเลือดโดยตรง  และให้หุ่นจิ๋วเหล่านี้พาเอาตัวยาไปยังจุดเสียหายในร่างหายต่อไป

ความเห็นจากเรา

ปัจจุบันเมื่อเรากินยาอะไรต่างๆ เข้าไป  เราจำเป็นจะต้องรอเวลาให้ยาออกฤทธิ์  ซึ่งอาจจะเป็นช่วงสั้นๆ แค่ครึ่งชั่วโมง  หรืออาจจะต้องรอไปเป็นวันเลยก็เป็นได้  การที่เราจะสามารถใช้หุ่นจิ๋วในการส่งยาไปยังจุดที่ต้องการได้ในทันที  จะช่วยให้เราหายจากอาการต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้นครับ  นับว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดี่ยว

ที่มา – TechCrunch