ตำรวจสหรัฐฯ มีแผนใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ พิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อปลดล็อคโทรศัพท์

ย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน  มีประเด็นใหญ่เรื่องหนึ่งว่าด้วยการที่ตำรวจต้องการให้ผู้ผลิตโทรศัพท์อย่าง Apple ทำการปลดล็อคเครื่องของผู้ต้องหา  รวมถึงต้องการให้สร้างทางลับเอาไว้ให้ตำรวจสามารถใช้ในการปลดล็อคเครื่องได้ในภายหลังอีกด้วย  แน่นอนว่า Apple และยักษ์ใหญ่อีกหลายรายต่างไม่เห็นด้วยกับกรณีนี้

ล่าสุดมีกรณีคล้ายๆ กันเกิดขึ้น  เมื่อตำรวจต้องการปลดล็อคโทรศัพท์ของเหยื่อคดีฆาตกรรมรายหนึ่ง  เนื่องจากตำรวจเชื่อว่าอาจจะมีข้อมูลของฆาตกรอยู่ในมือถือของเหยื่อ  แต่แทนที่ตำรวจจะร้องขอให้ Apple ปลดล็อคให้  พวกเขาเลือกวิธีที่ต่างออกไป  นั่นคือให้สร้างลายนิ้วมือขึ้นมาใหม่ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติมันเสียเลย

ทางตำรวจได้ติดต่อไปยังศาสตราจารย์ Anil Jain แห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกน  เพื่อให้สร้างลายนิ้วมือชุดนี้ให้  ซึ่งตัวศาสตราจารย์เองนั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีไบโอเมตริก (หรือการยืนยันตัวตนด้วยปัจจัยทางชีวภาพ  เช่นลายนิ้วมือ, การจดจำเสียง, การจดจำใบหน้า, ฯลฯ) โดยเฉพาะการทำให้การยืนยันตนด้วยปัจจัยทางชีวภาพนี้ปลอดภัยมากขึ้น  แฮ็กได้ยากขึ้น

โดยทางตำรวจได้ให้ภาพพิมพ์ลายนิ้วมือทั้งสิบนิ้วของเหยื่อแก่ศาสตราจารย์และ Sunpreet Arora นักศึกษาที่ช่วยงานเขา โดยในขั้นต้นเขาจะพิมพ์ลายนิ้วมือออกมาเป็นโมเดลสามมิติตามปกติ  และด้วยตัวอ่านลายนิ้วมือโดยทั่วไปนั้นจะเป็นแบบ Capacitive หรือที่อ่านสัญญาณไฟฟ้า  เขาจึงทำการเคลือบลายนิ้วมือที่พิมพ์ออกมาด้วยชั้นอนุภาคโลหะอีกรอบ  เพื่อให้ลายนิ้วมือเทียมเหล่านี้สามารถนำไฟฟ้าได้

ในตอนนี้ลายนิ้วมือเทียมนี้ยังไม่สมบูรณ์ 100% นัก  ซึ่งทางศาสตราจารย์และผู้ช่วยก็กำลังปรับปรุงลายนิ้วมือเทียมนี้ให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น  ก่อนจะส่งกลับให้ตำรวจนำกลับไปใช้ต่อไป

ความเห็นของเรา

การให้ความช่วยเหลือตำรวจในการปลดล็อคโทรศัพท์มือถือนั้นเป็นที่ถกเถียงกันพอสมควรว่าเป็นสิ่งที่ควรทำหรือไม่  ในด้านหนึ่งคือเรื่องของการช่วยเหลือตำรวจในการตามจับคนผิด  และในอีกด้านคือเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัว  รวมถึงความกังวลที่วิธีต่างๆ ที่ใช้จะหลุดไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดี  และจะสร้างความเสียหายแก้ผู้อื่นได้  ซึ่งนี่ก็จะเป็นประเด็นทางจริยธรรมที่ต้องถกเถียงกันต่อไปครับ

ที่มา – Engadget