City Spirit Go - Pokemon GO clone

เกมเลียนแบบ Pokemon GO ของจีน เกาะกระแสฮิตติดอันดับ 1 App Store

กระแสความฮิตของเกม Pokemon GO ตอนนี้เรียกได้ว่าแรงสุดๆ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะเปิดให้เล่นได้เพียงแค่ 3 ประเทศคือ ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และ สหรัฐอเมริกา แต่ก็มีผู้คนสนใจจากทั่วโลกที่อยากจะเล่นเกมนี้ จนกระทั้ง Nientic Labs ผู้พัฒนาเกมต้องเร่งเพิ่มเซิร์ฟเวอร์เพื่อรองรับผู้เล่นจำนวนมากในขณะนี้

ทว่าที่ประเทศจีนตอนนี้ ซึ่งเกม PokemonGO ก็ยังไม่ได้เปิดให้บริการที่นั่น ก็มีเกมที่ชื่อว่า City Spirit Go (城市精灵GO) ที่รูปแบบของเกมนั้น เป็นการเลียนแบบเกม PokemonGO ที่ผู้เล่นจะต้องตามจับมอนสเตอร์ในเกมตามสถานที่ต่างๆ จริงบนแผนที่ในเมือง โดยอ้างอิงตาม Location Base จะต่างกันตรงที่ตัวเกมเวลาจับมอนสเตอร์จะไม่เป็นมุมมองแบบ AR และเกมจะจัดทีมมอนสเตอร์ต่อสู้กับคล้ายกับเกม RPG บนมือถือทั่วไป

City Spirit Go-2

City Spirit Go-1

เกม City Spirit Go เปิดตัวในจีนแล้วสักพักตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ใกล้ๆ กับช่วงที่ PokemonGO เริ่มเปิดการทดสอบขั้น beta ของเกมครั้งแรก แต่ด้วยที่ช่วงนี้กระแสของเกม Pokemon GO นั้นร้อนแรงสุดๆ ทำให้ชาวจีนให้ความสนใจเกมที่มีลักษณะคล้ายๆ กัน เรียกได้ว่าความนิยมของ City Spirit Go ในจีนนั้นรับอาณิสงฆ์ของ Pokemon GO ก็ว่าได้

เกมนี้มีให้เล่นเฉพาะใน iOS ซึ่งถือว่าค่อนข้างแปลกสำหรับเกมที่ตอนนี้ออกมาให้เล่นได้เฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น ที่ส่วนใหญ่มักจะเน้นไปทางระบบ Android มากกว่า ตัวเกมเป็นแบบดาวน์โหลดเล่นฟรี พร้อมมี in-app purchase ให้ซื้อเพชรในเกมได้

City Spirit Go-5

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

สำหรับเกม  City Spirit Go (城市精灵GO) ที่จีนทำออกมา ถือว่าโอเคนะ แม้ว่าคอนเซปท์ของเกมทำออกมาดูจะเหมือนเลียนแบบ Pokemon ค่อนข้างเยอะ แต่ก็มีการใส่สิ่งอื่นๆ ที่แตกต่างลงไป ทั้งระบบการเล่น รวมไปถึงตัวคาแรคเตอร์ที่ออกแบบเอง อันนี้จึงยังยอมรับได้ในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ต่างจากอีกหลายๆ เกมในจีนที่เอาคาแรคเตอร์การ์ตูนดังของต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนดังใน Shonen Jump อย่างนารูโตะ, One Piece, Bleach ฯลฯ ไปใส่กับระบบเกมมั่วซั่วเป็นเกมของตัวเอง เรียกได้ว่าละเมิดลิขสิทธิ์กันหน้าด้านๆ โดยเจ้าของคาแรคเตอร์ไม่ได้เงินแม้แต่แดงเดียว

ข้อมูลจาก : Tech in Asia