NBC Universal ได้รับสิทธิบัตรการตรวจจับการแชร์ไฟล์ผิดกฎหมายผ่าน BitTorrent

NBC Universal บริษัทในเครือของ Comcast ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อของโลก  ซึ่งตัว NBC Universal เองนั้นก็มีบริษัทที่ประกอบธุรกิจต่างๆ ลงไปอีก  ทั้งการทำรายการโทรทัศน์  การให้บริการเคเบิลทีวี  รวมไปถึงการสร้างภาพยนตร์ (ค่าย Universal Studios นั่นเอง) ซึ่งแน่นอนว่าการละเมิดลิขสิทธิ์ย่อมเป็นปัญหาใหญ่ต่อ NBC Universal

ล่าสุดทาง NBC Universal เพิ่งได้รับอนุมัติสิทธิบัตรเกี่ยวกับการตรวจจับการแชร์ไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านเครือข่าย BitTorrent ได้แบบ Real-time โดยสิทธิบัตรตัวนี้ได้ยื่นขอจดไปตั้งแต่ปี 2009

หลักการทำงานของมันคือจะมีระบบที่สามารถนำไปติดตั้งที่ฝั่งผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต  จากนั้นระบบที่ว่านี้จะทำการตรวจสอบทราฟฟิกอยู่ตลอดเวลา  และมองหาการแชร์ไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ เช่นเพลงหรือภาพยนตร์ ที่มีการปล่อยอยู่ในเครือข่าย  เมื่อพบเจอก็จะทำการแจ้งเตือนไปยังผู้ให้บริการ  เพื่อดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม  ทาง NBC Universal ยังไม่ได้ประกาศว่านำสิ่งประดิษฐ์นี้ไปใช้จริงหรือไม่  เนื่องจากวิธีที่อธิบายเอาไว้อาจจะใช้ไม่ได้ผลกับการแก้ไข Fingerprint ของไฟล์  ที่มักจะทำกันอยู่แล้วโดยนักปล่อยไฟล์รายใหญ่ต่างๆ อีกทั้งการดักตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดแบบนี้  อาจจะทำให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตทำการจำกัดปริมาณการรับส่งข้อมูลของผู้ใช้  เพื่อลดปริมาณข้อมูลที่ต้องตรวจจับลงไปอีก (ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้ผู้ให้บริการ)

ความเห็นของเรา

การละเมิดลิขสิทธิ์ยังคงเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับเรามาอย่างยาวนาน  แม้ทุกวันนี้เราจะตระหนักเรื่องลิขสิทธิ์กันมากขึ้น  แต่การละเมิดลิขสิทธิ์ก็ยังจัดว่าเยอะอยู่ดี  ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าของลิขสิทธิ์ย่อยต้องหาทางปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองอย่างถึงที่สุดแน่นอน

หากแต่การพยายามรักษาผลประโยชน์ที่ทำให้ผู้ใช้ต้องลำบากกับการใช้งานต่างๆ มากขึ้นนั้นย่อมไม่ส่งผลดีกับเจ้าของลิขสิทธิ์เองเป็นแน่ครับ  ปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์นั้นคือความสะดวกสบายและเรื่องของราคา  ซึ่งถ้าผู้ผลิตและผู้ใช้มาพบกันตรงกลางได้  น่าจะช่วยลดปัญหาลงไปได้อีกมากเลยทีเดียว (ยกตัวอย่างเช่น Steam ที่ทั้งสะดวกต่อผู้ใช้  และมีการลดราคาลงมาให้อยู่ในช่วงที่ผู้ซื้อเห็นว่าคุ้มอยู่บ่อยๆ)

ที่มา – The Next Web