Microsoft เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้บอท สามารถเอาบอทไปแชทในกลุ่มได้แล้ว!

นอกจากทาง Facebook จะมีแพลตฟอร์มบอทเป็นของตัวเองแล้ว  ยักษ์ใหญ่อีกเจ้าอย่าง Microsoft ก็มีแพลตฟอร์มบอทเป็นของตัวเองด้วยเช่นกัน  โดยเปิดให้นักพัฒนาและผู้ใช้ทั่วไปได้ทดสอบกันไปตั้งแต่เดือนมีนาคม  และในวันนี้ทาง Microsoft ก็ออกมาอัพเดทฟีเจอร์เพิ่มเติมให้ Bot Framework แล้วครับ

อย่างแรกเลยคือบอทสามารถเอาไปใช้งานในกรุ๊ปแชทได้แล้ว จากเดิมบอทจะเป็นการใช้งานในลักษณะที่ผู้ใช้คุยกับบอทแบบ 1 ต่อ 1 เท่านั้น  ซึ่งการที่สามารถเอาบอทมาใช้ในแชทกลุ่มได้  นั่นหมายถึงเราสามารถสั่งงานบอทได้ทันทีจากในแชทเลย  ยกตัวอย่างเช่นกำลังคุยกับเพื่อนเรื่องไปเที่ยว  เมื่อตกลงกันได้แล้วก็เรียกบอทเข้ามาในกลุ่ม  ช่วยกันเลือกและจองโรงแรมให้กรุ๊ปแชทได้ทันที

สิ่งต่อมาที่อัพเดทเข้ามาพร้อมกันนี้  คือการเพิ่มการ์ดแบบใหม่เข้ามาครับ  โดยจะมีแบบ Carousel ที่แสดงการ์ดหลายใบแล้วปัดเลือกไปมาได้ (ลองนึกถึงรายชื่อคนที่คุณรู้จักที่ชอบโผล่มาในแอพ Facebook แบบนั้นแหละ), การ์ดแบบ Hero ที่จะแสดงภาพขนาดใหญ่ให้ผู้ใช้เห็น, และการ์ดแบบ Receipt สำหรับไว้แสดงใบเสร็จรับเงิน

และอีกอย่างคือรองรับการล็อกอินเข้าบริการต่างๆ จากบนการ์ดได้โดยตรง ตัวอย่างเช่นการจองโรงแรมจากข้อข้างบนนี้  เราสามารถล็อกอินเว็บจองโรงแรมได้จากในแชท  เพื่อใช้ข้อมูลสมาชิกที่เราเคยสมัครไว้แล้วได้ในทันที

ความเห็นจากเรา

แพลตฟอร์มบอทแชทที่มีชื่อเสียงตอนนี้ คงไม่พ้นของ Facebook และของ Microsoft นี่เอง  แม้ว่าทั้งสองค่ายจะมีฟีเจอร์ที่ทัดเทียมกันอยู่ในตอนนี้  แต่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นความต่างมากขึ้นครับ  โดยทาง Microsoft เคยประกาศเอาไว้ว่าบอทของตนจะรองรับไปถึงการสนทนาด้วยเสียงและวิดีอีกด้วย  ในขณะที่ Facebook นั้นมีทั้ง Messenger และ WhatsApp อยู่ในมือ  ซึ่งรวมแล้วมีผู้ใช้นับพันล้านเลยทีเดียว  ทำให้ Facebook อาจจะสามารถพัฒนาและทดสอบบอทได้เร็วกว่า เนื่องจากมีฐานผู้ใช้ให้ทดสอบและเก็บความเห็นมากกว่านั่นเองครับ

อย่างไรก็ดี  ไม่ว่าใครจะพัฒนาบอทไปได้เพียงใด  ผลประโยชน์ต่างๆ ก็ตกอยู่กับผู้ใช้อย่างเรานี่ล่ะครับ  ที่จะได้บอทเก่งๆ มาช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ดีขึ้น

ที่มา – Skype Blogs