ชายคนนี้สร้างแผนที่สามมิติด้วยรูปถ่ายจากโดรน!

ในปัจจุบันโดรนได้มีราคาถูกลงเรื่อยๆ พร้อมกับสมรรถภาพที่สูงขึ้น  ทำให้มีการนำโดรนไปทำสิ่งต่างๆ กันอย่างมากมาย  เช่นการถ่ายภาพมุมสูง, การส่งสินค้า, หรือในกรณีนี้คือการทำแผนที่สามมิติ!

ช่องยูทูบที่ชื่อว่า Abandoned Scotland ได้ใช้โดรนในการบินถ่ายภาพสถานที่ต่างๆ ก่อนจะนำภาพที่ได้มาประกอบกันในโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างเป็นโมเดลสามมิติของสถานที่นั้นๆ ออกมาครับ  ซึ่งผลที่ได้นับว่าน่าพอใจมากเลยทีเดียว

สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ที่เขาใช้ก็มีโดรน Phantom 3 Professional, ซอฟต์แวร์ควบคุมโดรนที่ชื่อ DroneDeploy สำหรับพล็อตเส้นทางการบินของโดรนและสั่งถ่ายภาพ, จากนั้นก็นำภาพที่ได้มารวมกันในโปรแกรม Agisoft Photoscan เพื่อสร้างเป็นโมเดลสามมิติออกมา (จริงๆ แล้วตัว DroneDeploy ก็รองรับการรวมภาพเป็นโมเดลสามมิติครับ  แต่นาย Mark เจ้าของช่อง Abandoned Scotland เขาบอกว่า Agisoft Photoscan ให้ผลลัพธ์ดีกว่า)

ความเห็นจากเรา

การทำแผนที่สามมิติถือว่ามีประโยชน์มากในงานด้านการสำรวจครับ  แต่เดิมนั้นเราดูกันแต่ภาพสองมิติที่ค่อนข้างยากที่จะคาดเดาสถานที่จริง  การทำแผนที่สามมิติที่ราคาถูกลงจนใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้  ถือว่าช่วยแก้ปัญหานี้ได้เป็นอย่างดีเลยครับ

ที่มา – Mashable