แฮ็กเกอร์ชื่อดัง Geohot โชว์ให้ดูว่าการแฮ็กคอมสักเครื่องมันง่ายแค่ไหน!?

ผู้อ่านหลายท่านคงเคยได้ดูหนังในฉากที่มีแฮ็กเกอร์อัจริยะนั่งเคาะคีย์บอร์ดแฮ็กนั่นนี่ได้อย่างว่องไวกันมาบ้างแล้ว  คุณผู้อ่านสงสัยกันหรือเปล่าครับว่าแฮ็กเกอร์จริงๆ แล้วเขาแฮ็กกันอย่างไร  คล่องแคล่วว่องไวแบบในหนังหรือไม่? วันนี้เรามีคำตอบมาให้ดูกัน

ทางเว็บไซต์ Viceland ได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับแฮ็กเกอร์ชื่อดัง George Hotz หรือที่เรารู้จักเขากันในนาม Geohot แฮ็กเกอร์ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องการทำเครื่องมือเจลเบรคอุปกรณ์ iOS ต่างๆ นั่นเอง

Geohot ได้กล่าวว่าการจะแฮ็กคอมพิวเตอร์สักเครื่องนั้น  ขอเพียงแค่คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นต่ออินเตอร์เน็ตไว้  และรันโปรแกรมที่มีช่องโหว่อยู่  ก็พร้อมจะถูกแฮ็กได้แล้ว  โดยเขาจะใช้ซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งในการค้นหาช่องโหว่ของโปรแกรมที่ต้องการ  เมื่อเจอช่องโหว่แล้วก็ลองนำมาเขียนโปรแกรมเล็กๆ สำหรับการแฮ็ก (ในตัวอย่างเป็นโปรแกรมที่เขียนด้วยภาษาไพธอน  ที่โค๊ดยาวแค่ 65 บรรทัดเท่านั้น) จากนั้นนำโปรแกรมที่เขียนเสร็จมาทดสอบกับเครื่องตัวเอง  ก่อนที่จะนำไปใช้งานจริงต่อไป

ซึ่งจากโปรแกรมเล็กๆ ที่ Geohot เขียนขึ้นมานี้  มันสามารถใช้เข้าควบคุมเครื่องของเหยื่อ  และสั่งรันโปรแกรมใดๆ ได้ตามใจเลยทีเดียว

ความเห็นของเรา

มีหลายคนที่ประมาทคิดว่ามันจะแฮ็กกันง่ายอย่างนั้นเลยเหรอ  หรือประมาทว่าคงไม่มีใครมาแฮ็ก  แฮ็กไปก็ไม่ได้อะไร  ซึ่งก็ควรจะเปลี่ยนความคิดตรงนี้กันเสียใหม่ครับ  ซึ่งต่อให้ดีสุดว่าเป็นคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีข้อมูลสำคัญอะไร  แต่พอโดนอะไรแบบนี้แล้วมันก็ยังเสียเวลาทำมาหากินต้องเอาคอมไปล้างไปซ่อม  เสียเงินเสียทองไปอีก  และในบางคนที่โชคราย  อาจจะโดนแฮ็กเกอร์แอบเข้ามาขโมยข้อมูลเช่นบัตรเครดิตไปโดยไม่รู้ตัว  หรือไม่ก็โดนแฮ็กเข้ามาติดตั้งมัลแวร์หรือแรนซัมแวร์อื่นๆ ต่อไป

ซึ่งทางที่แฮ็กเกอร์ใช้เจาะเข้ามา  ก็คือช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการหรือโปรแกรมต่างๆ เองนี่แหละ  ดังนั้นแล้วเพื่อความปลอดภัยของเราเอง  ก็ควรอัพเดทระบบปฏิบัติการและโปรแกรมในเครื่องให้เป็นรุ่นล่าสุด (หรือแพทช์ความปลอดภัยล่าสุด) อยู่เสมอครับ  ถึงบางทีมันจะน่ารำคาญสักหน่อยก็เถอะ

ที่มา – Viceland